สภาผู้แทนนิสิต ม.เกษตรฯ ขอโทษ สภาฯ ในอดีตเคยหนุน กปปส.

สภาผู้แทนนิสิต ม.เกษตรศาสตร์ ร่วมวง “จุฬาฯ-ม.ศิลปากร” ออกแถลงการณ์ขอโทษสังคม ปม สภาฯ ในอดีตเคยร่วมสนับสนุน กปปส. 

วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาผู้แทนนิสิต องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ออกแถลงการณ์ เรื่อง ขอโทษต่อสังคม กรณีสนับสนุนคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)

แถลงการณ์มีใจความว่า สภาผู้แทนนิสิต องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ได้ตระหนักถึงความผิดพลาดในอดีต เมื่อปี 2556 ได้เป็นส่วนหนึ่งในการแสดงออกเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองดังกล่าว โดยได้ร่วมเดินขบวนและปราศรัยกับผู้ชุมนุม

การแสดงออกดังกล่าว แม้จะเป็นการสิทธิและเสรีภาพของบุคคลที่กระทำได้ตามระบอบประชาธิปไตย แต่ได้ส่งผลเสียให้กับประเทศอย่างนานัปการ โดยส่งผลให้เกิดวิกฤตทางการเมือง นำไปสู่การล้มการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรและการรัฐประหารล้มล้างรัฐธรรมนูญ

สภาผู้แทนนิสิตฯ จึงขอแสดงความสำนึกผิดและขออภัยต่อประชาชนชาวไทยและนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง และขอแสดงจุดยืนว่าจะยึดมั่นและสนับสนุนประชาธิปไตยดังคติพจน์ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ว่า “ประชาชนคือเจ้าของประเทศ เกษตรศาสตร์คือภาษีของประชาชน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ก็ได้ออกแถลงการณ์การขออภัยสังคม ในกรณีเคยร่วมสนับสนุนการชุมนุมของ กปปส. ด้วยเช่นกัน