ประยุทธ์ เคลียร์ใจ พรรคร่วมรัฐบาล ปมวัคซีนการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพ : thaigov.go.th

พล.อ.ประยุทธ์ ลั่น จัดหาวัคซีนเป็นหน้าที่ อย.-องค์การเภสัชกรรม นายกฯ-รองนายกฯ ไม่มีหน้าที่-ไม่ต้องมาพบ เคลียร์ใจ ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์-ชาติไทยพัฒนา ปมวัคซีนการเมือง เอ็ดคนยุแยงตะแคงรั่ว อย่าสร้างความขัดแย้ง บ้านเมืองวุ่นวายพอแล้ว

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ที่ศูนย์การค้า เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีน ว่า การจัดหาวัคซีนและการกระจายวัคซีนให้มากยิ่งขึ้น ทุกคนที่ฉีดวัคซีนไม่ว่าจุดใดก็ตามจะมีการติดตามผลการฉีดจากระบบหมอพร้อม ไม่มีอะไรดี ไม่มีอะไรเสีย และต้องพัฒนาต่อไป ขอให้ฟังที่ผมพูด ให้กำลังใจเจ้าหนี้ที่บ้าง ยืนยันว่า ประชาชนจะได้รับการฉีดวัคซีนทุกคน วัคซีนจะถูกกระจายในเดือนมิถุนายนทั้งหมดให้ได้มากที่สุด ตนยืนว่าทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนแน่นอน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงการจัดหาวัคซีนทางเลือก ว่า มีบริษัทที่มาติดต่ออย่างเป็นทางการและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขึ้นทะเบียนแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการเจรจาเพื่อนำเข้าต่อไป ตามช่องทางที่ถูกต้อง เป็นไปตามกฎหมาย

“ถ้าไม่เข้าตามช่องทาง ก็ไม่ได้ มาพบใครก็ไม่ได้ ไม่มีหน้าที่ตรงนั้น เป็นหน้าที่ของ อย.และองค์การเภสัชกรรม (อภ.)”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการพบเชื้อโควิดสายพันธุ์ไทย ว่า ก็มีทุกสายพันธุ์ อย่ากังวลให้มากนักเลย ฉีดวัคซีนให้ได้ก่อน แต่เป็นแล้วก็รักษาได้ ดูแลตัวเอง ป้องกันตัวเอง วัคซีนที่มีอยู่ป้องกันได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า แล้ววัคซีนการเมือง เรื่องความไม่เข้าใจกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่มี ผมเข้าใจกันทุกพรรคร่วมรัฐบาล ผมขอยืนยันตรงนี้ (พร้อมกับมองหน้าไปที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ยืนอยู่ข้าง ๆ) ต่อหน้าเค้าเลยนะ เมื่อวาน (27 พ.ค. 64) ผมก็คุยกับประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ไม่เห็นมีปัญหาอะไร มันมีปัญหาเพราะมีคนยุแยงตะแคงรั่ว อยู่แถวนี้”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อไปว่า การจะปรับเปลี่ยนต่าง ๆ ก็ปรับเปลี่ยนตามข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ดีกว่า หรืออะไรที่ใช่ ไม่ใช่ อะไรที่ต้องปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ รวมถึงรับฟังจากกระทรวงมหาดไทย สุดท้ายต้องเข้าสู่ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบค.) ซึ่งมีตนเป็นประธาน ศบค. เพื่อบูรณาการข้อเสนอจากทุกหน่วยงานให้สามารถนำไปปฏิบัติได้ อย่าไปตีให้แตกกันหนักเลย บ้านเมืองวุ่นวายพออยู่แล้ว หยุด ๆ กันบ้าง

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ ในโอกาสตรวจเยี่ยมสถานที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาล ณ บริเวณโกดัง 4 ศูนย์การค้า เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ เขตบางคอแหลม โดยมี นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักอนามัย สำนักการแพทย์ ผู้บริหารโรงพยาบาลบางปะกอก 1 ผู้บริหารศูนย์การค้า เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมคณะ

สำหรับสถานที่ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล หรือ “หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร-หอการค้าไทย” ณ บริเวณโกดัง 4 ศูนย์การค้า เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ เป็น 1 ใน 25 แห่ง โดยความร่วมมือบริการวัคซีนโควิด-19 ระหว่างกรุงเทพมหานคร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และโรงพยาบาลบางปะกอก 1  มีความพร้อมในการให้บริการวัคซีนตามขั้นตอนต่าง ๆ ครบถ้วน

อาทิ จุดลงทะเบียน จุดวัดน้ำหนักส่วนสูง จุดวัดความดัน จุดฉีดวัคซีน และจุดพักสังเกตอาการหลังการฉีด สามารถให้บริการ 1,500-2,000 คน/วัน ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. โดยวันนี้ได้ทดสอบระบบโดยทำการฉีดวัคซีน 800 คน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สานักอนามัย กทม. ได้นำข้อมูลเข้าไว้ในระบบ อาทิ ผู้ที่ขับรถยนต์สาธารณะ พนักงานเก็บค่าโดยสารสาธารณะ พนักงานเก็บ กวาดขยะจากสานักงานเขต คนขับแท็กซี่ วินจักรยานยนต์ พนักงานขนส่งอาหารต่าง ๆ ผู้มีอาชีพ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่ศูนย์รับเลี้ยงเด็กเล็ก และบุคลากรทางการศึกษารวมไปถึงกลุ่มอาสาสมัคร และกลุ่มเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครร่วมมือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โรงพยาบาลเครือข่าย ได้เปิด “หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19” นอก รพ. เพื่อทดสอบระบบการให้บริการแล้ว 8 แห่ง ประกอบด้วย 1.เซ็นทรัล ลาดพร้าว ร่วมกับโรงพยาบาลรามาธิบดี 2.สามย่านมิตรทาวน์ ร่วมกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ 3.เดอะมอลล์ บางกะปิ ร่วมกับโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี 4.บิ๊กซี บางบอน ร่วมกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก 5.สยามพารากอน ร่วมกับโรงพยาบาลกรุงเทพ 6.เซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า ร่วมกับโรงพยาบาลวชิรพยาบาล 7.โลตัส มีนบุรี ร่วมกับโรงพยาบาลเครือบางประกอก และ 8.หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยหอการค้า เขตดินแดง