พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน ยังไม่เข้าสภา “ชวน” ไม่ตอบปม “ยุบสภา”

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

“ชวน หลีกภัย” เผย พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน แก้ไขปัญหาโควิด ยังไม่เข้าสภา ปฏิเสธตอบคำถามปม ยุบสภา หากไม่ผ่านการพิจารณา

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณี พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อนำมาแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า รัฐบาลจะนำเข้าที่ประชุมสภา ภายใน 1-2 วัน (27-28 พ.ค.) และหากไม่ผ่านการพิจารณาจากสภา นายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องประกาศยุบสภาตามธรรมเนียม

ล่าสุด มติชนรายงานว่า นายชวน เปิดเผยการนำเข้า พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ให้ที่ประชุมสภา ว่า พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังส่งไม่ถึงสภาเลย แต่หากส่งมาภายในสัปดาห์หน้า ก็จะได้เริ่มตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนบรรจุเข้าระเบียบวาระในสัปดาห์ต่อไป

ส่วนประเด็นที่บอกว่า หาก พ.ร.ก.กู้เงินดังกล่าว ไม่ผ่านการพิจารณา อาจต้องมีการยุบสภาตามธรรมเนียมนั้น นายชวนได้ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 ในวงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท โดยบังคับใช้ตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา หรือ ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป