“ประยุทธ์” น้อยใจพรรคร่วม ปากบอกช่วยกัน แต่ในสภาซัดโครม ๆ

ประยุทธ์ ชุดขาว
REUTERS/File Photo

“อนุทิน” แจง “ประยุทธ์” ลูกพรรคเข้าใจผิดเรื่องงบประมาณ หลังถูกนายกฯ บ่น ปากบอกว่าโอเค แต่ปล่อยให้ลูกพรรคซัดโครม ๆ

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล รายงานว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ณ ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ช่วงหนึ่งที่ประชุม ครม.ได้มีการหารือถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565

พล.อ.ประยุทธ์ต้องการให้หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลกลับไปชี้แจงกับบรรดาลูกพรรค หลังจากในการอภิปรายงบประมาณในวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้มี ส.ส.ในพรรคร่วมรัฐบาลทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย กล่าวโจมตีการจัดงบประมาณของรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวเชิงตัดพ้อว่า “ขอให้ช่วย ๆ กัน ตรงไหนเกี่ยวข้องก็ให้ช่วยเร่งตอบ ปากก็ว่าโอเค แต่ปล่อยให้ลูกพรรคซัดโครม ๆ “

ทำให้ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต้องมาให้ข่าวภายหลังการประชุม ครม.ว่า ในที่ประชุมได้มีการพูดถึงเรื่องของงบประมาณในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ตามที่สื่อมวลชนถามว่า นายกรัฐมนตรีมีความเห็นอย่างไร ต่อท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่พอใจกับการจัดสรรงบประมาณดังกล่าว

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า อาจจะเกิดการเข้าใจผิดกันในเรื่องการจัดสรรงบประมาณ เพราะนอกเหนือจากงบประมาณในรายกระทรวงแล้ว ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ยังมีงบประมาณอื่นๆทั้งที่เป็นงบกลาง และงบที่นำมาใช้จากกรอบวงเงินกู้ ซึ่งเมื่อนำมาบวกกันแล้ว จะเห็นได้ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหา โควิด-19

นอกจากนี้ ในที่ประชุม พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการโรคติดต่อ กรุงเทพมหานคร .ที่ออกประกาศผ่อนคลาย 5 กิจกรรม กระทั่งศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ต้องออกมาแก้ไขมติของคณะกรรมการชุดดังกล่าว โดยให้ขยายเวลา ออกไปอีก 14 วัน ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไปนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ตัดสินใจออกประกาศโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า คล้ายกับหาเสียง