สุดารัตน์ จี้ “ประยุทธ์” ปลดล็อกท้องถิ่น จัดซื้อวัคซีนโควิด

สุดารัตน์
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำกลุ่มไทยสร้างไทย

“สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” จี้รัฐบาลปลดล็อก อปท.จัดซื้อวัคซีนโควิดเอง ช่วยประชาชนเข้าถึงวัคซีนรวดเร็วและทั่วถึง ชี้ถ้าติดที่กฎระเบียบ ก็ให้แก้

วันที่ 2 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำกลุ่มไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กถึงประเด็นการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หลัง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ออกมาเผยว่า ให้รอข้อยุติอย่างชัดเจนจากทางศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.)

คุณหญิงสุดารัตน์ระบุว่า ตนขอคัดค้านการตัดสินใจของรัฐบาที่ยังไม่อนุญาตให้ อปท.เข้ามาช่วยจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิดภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะที่ตนเป็นคนแรกที่เสนอรัฐบาลอนุญาตให้ท้องถิ่นได้ช่วยจัดซื้อวัคซีนคุณภาพดีและได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) จากเงินสะสมของท้องถิ่นจำนวนหลายแสนล้านบาท

อีกทั้งการให้ อปท.นำเงินสะสมของตัวเองมาช่วยจัดซื้อวัคซีน และช่วยในการกระจายวัคซีนนั้น จะทำให้ประชาชนได้รับวัคซีนรวดเร็วและทั่วถึง ซึ่งอย่างไรก็วัคซีนที่จัดซื้อก็ต้องผ่านการตรวจสอบและควบคุมจากทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตามกฎหมายอยู่แล้ว

“อย่าได้อ้างว่าติดกฎระเบียบต่าง ๆ ถ้าติดก็แก้สิคะ ในเมื่อนายกฯมีอำนาจพิเศษเต็มมือ โปรดใช้อำนาจที่มีเพื่อประชาชน ทุกนาทีมีค่าสำหรับชีวิตคนไทย โปรดรวมพลังทุกฝ่ายมาช่วยกันสู้วิกฤตครั้งนี้ ให้คนไทยและประเทศไทยรอดให้ได้เสียก่อน ดิฉันจึงขอให้รัฐบาลพิจารณาทบทวน เพื่ออนุญาตให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ช่วยจัดซื้อวัคซีน เพื่อประโยชน์ของพี่น้องคนไทยทุกคน”