กลยุทธ์ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” โลกโซเชียล ล้อม “ประยุทธ์”

ทำเอา “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ของขึ้น ควันออกหู ทุกครั้งที่สื่อมวลชนเอ่ยชื่อ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ได้ยิน

หลัง “ทักษิณ” จ้อผ่านคลับเฮาส์ครั้งล่าสุดเมื่อ 1 มิถุนายน บอกว่า ถ้าเป็นตัวเองจะใช้เวลาเพียง 6 เดือน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ “พล.อ.ประยุทธ์” ตอบนักข่าวกลับไปว่า “ก็ให้เขากลับมาสิ”

ช่วงที่ “พล.อ.ประยุทธ์” มีปัญหาบริหารจัดการวัคซีน “ทักษิณ” ก็เสนอเป็น “ตัวกลาง” เจรจาจัดซื้อวัคซีนกับ วลาดิมีร์ ปูติน และยังโชว์สกิลศิลปะทางการทูต ฯลฯ

ที่ “ทักษิณ” ออกมาเขย่า “พล.อ.ประยุทธ์” ถี่เป็นพิเศษ ตั้งแต่ “ทักษิณ” ได้รับเชิญจากกลุ่มแคร์ ซึ่งมาจ้อใน “คลับเฮาส์”

เพราะ “กลุ่มแคร์” เป็นฐานมันสมองสำคัญในการปฏิรูป “พรรคเพื่อไทย” ยุคใหม่ แต่หยิบความสำเร็จยุคไทยรักไทยมาเป็น “จุดขาย”

การประเดิมเปิดตัวในแอปพลิเคชั่น “คลับเฮาส์” ครั้งแรกของ “ทักษิณ” ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ห้อง “ไทยรักไทย ใครเกิดทัน มากองตรงนี้” จึงเป็นการเปิดตัวครั้งสำคัญ รีแบรนด์ “ทักษิณ” ใหม่ในชื่อ Tony Woodsome

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช แกนนำสำคัญของกลุ่มแคร์ เคยให้คอนเซ็ปต์การฟื้นภาพ “ไทยรักไทย” ให้กลับมาพูดถึงอีกครั้งในยุคเพื่อไทยว่า

“นี่คือตัวจริง ไม่ได้เอาความสำเร็จเก่ามาขาย เราจะคิดของใหม่ จุดเด่นของพรรคไทยรักไทยที่ผ่านมา คือการนำเสนอ solution เป็นการนำเสนอทางออกทั้งสิ้น และไม่ใช่ทางออกที่โม้ แต่เป็นทางออกที่ปฏิบัติได้และเห็นผลจริง ฝ่าวิกฤตสึนามิ ฝ่าวิกฤตต้มยำกุ้ง ฝ่าวิกฤตต่าง ๆ เยอะแยะ”

เช่นเดียวกับ “นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี” อดีตรองนายกรัฐมนตรี ฉายภาพจุดแข็งของ Tony ที่กลุ่มแคร์ต้องเชิญมาพูดคุยทุก ๆ 2 อาทิตย์ ว่า

“สร้างการอยากรู้อยากเห็นของคนรุ่นใหม่ที่ไม่ทันยุคไทยรักไทย ดังนั้น จึงเชิญคุณโทนี่มาเล่าให้ฟังถึงวิสัยทัศน์ในฐานะที่เคยเป็นนายกรัฐมนตรี มีประสบการณ์พูดคุยกับคนระดับโลก เศรษฐกิจ สังคม จะสามารถเล่าให้ฟังได้ว่าประเทศไทยจะก้าวไปอย่างไร”

“ให้คนที่ไม่ทันยุคการบริหารงานของไทยรักไทยในอดีต 20 ปีที่แล้ว ตื่นตา ตื่นใจว่า 20 ปีที่แล้วมีอดีตที่รุ่งเรืองอย่างนี้หรือ”

นอกจากนี้ ยังมีปรากฏการณ์ของ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกฯผู้น้องนอกจากตำหนิ “พล.อ.ประยุทธ์” กรณีถูกกล่าวหาเรื่องหนี้เน่าจำนำข้าว

ยังมีภาพ “ฉีกทุเรียน” ที่ได้รับจากเมืองไทยเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมาเต็มโซเชียลมีเดีย

ฟื้นกระแสทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ โชว์ภาพแก้ปัญหาวิกฤตในอดีต ดิสเครดิตรัฐบาลลุงตู่


10 ปีก่อน “ทักษิณ” เคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยยุทธศาสตร์ “โลกล้อมไทย” แต่วันนี้ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ กำลังล้อม “ประยุทธ์” ผ่านโซเชียลมีเดีย