เตือนพรรคการเมืองแจ้งเปลี่ยนแปลงสมาชิกใน‪ 5 ‬ม.ค.‬61 ทำไม่ทัน อดลงเลือกตั้ง-อาจโดนยุบพรรค

“สมชัย” เตือนพรรคการเมืองแจ้งเปลี่ยนแปลงสมาชิกภายใน ‪5‬ ‪ม.ค.‬61 ชี้ หากทำไม่ทันอดลงเลือกตั้งและอาจถูกยุบพรรคได้ ระบุ กกต.เตรียมคลอดระเบียบและประกาศ กกต. โดยไม่รอ คสช. ปลดล็อก

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงความคืบหน้าในการออกระเบียบและประกาศ กกต.ที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่าขณะนี้ทางสำนักงาน กกต. ได้มีการเตรียมพร้อมไปเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว โดยจะนำเข้าที่ประชุม กกต.‪ในสัปดาห์หน้า‬เพื่อตรวจดูความเรียบร้อย ก่อนที่จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยไม่จำเป็นต้องรอการปลดล็อกทางการเมืองจาก คสช. เพราะใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 152 กำหนดให้กกต. ดำเนินการร่างระเบียบและกาศต่างให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่กฎหมายมีผลใช้บังคับ ซึ่งจะครบกำหนด60 วัน ‪ในวันที่ 6 ธันวาคม‬ ดังนั้น กกต.ต้องประกาศให้แล้วเสร็จภายในกรอบเวลาดังกล่าว อย่างไรก็ตามในช่วงนี้หากพรรคการเมืองต้องการทราบรายละเอียดก็ถามมาที่ กกต.ได้ กกต.พร้อมที่จะให้ข้อมูลและช่วยเหลือพรรคการเมือง

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ตนมีความเป็นกังวลในบทเฉพาะกาลของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กำหนดกรอบระยะเวลาให้พรรคการเมืองต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 90 วัน ซึ่งใน มาตรา 141 (1) กำหนดให้พรรคการเมืองต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงสมาชิกพรรค ซึ่งพรรคการเมืองต้องแจ้งว่ามีสมาชิกเหลืออยู่ แตกต่างไปจากเดิมอย่างไร โดยจะต้องแจ้งภายในวันที่ ‪5‬ ‪มกราคม 2561‬ ที่จะครบ 90 วัน หากไม่สามารถแจ้งได้ภายในกรอบเวลาที่กำหนด พรรคการเมืองจะต้องทำหนังสือขอขยายเวลามาที่นายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งจะขยายเวลาได้ไม่เกิน 3 ปี และในระหว่างขยายเวลาจะไม่สามารถส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง และจะไมได้รับเงินอุตหนุนจากกลองพัฒนาพรรคการเมืองได้

“หากเมื่อครบกำหนดเวลา พรรคการเมืองใดไม่แจ้งการเปลี่ยนแปลงสมาชิกพรรค กกต.ก็ต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้พรรคการเมืองนั้นสิ้นสภาพไป จึงฝากไปยังพรรคการเมืองให้เตรียมการให้ดี เพราะปฏิทินเริ่มนับแล้ว ไม่ใช่เรื่องว่า กกต.ใจร้ายแต่ กกต.ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งนี้เห็นว่าพรรคขนาดใหญ่จะเป็นภาระมากกว่าพรรคเล็ก “นายสมชัย กล่าวและว่า ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์มีจำนวนสมาชิก 2 ล้าน 7 แสนคน และพรรคมหาชนเกินล้านคน การสำรวจสมาชิกไม่ได้ทำได้โดยง่าย เพราะการจะรู้ว่าสมาชิกในพรรค ขาดคุณสมบัติ เสียชีวิต หรือไม่ประสงค์จะอยู่พรรค ทำได้ยาก ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ต้องมีเวลาในการดำเนินการ จึงอยากให้ระมัดระวัง อย่างไรก็ตาม ในการสำรวจพรรคการเมืองอาจทำได้เลยโดยไม่ต้องรอการปลดล็อกหรือ ยกเลิกคำสั่ง คสช. แต่พรรคอาจจะรู้สึกอึดอัด เพราะมีค่าใช้จ่าย และบางพรรคอาจมองว่า การเปิดประชุมแล้วสำรวจสมาชิกจะเป็นเรื่องที่ง่ายกว่า

ส่วนการที่รัฐบาลพร้อมที่จะดำเนินการ อาจมีการแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง นายสมชัย กล่าวว่า เมื่อกฎหมายยังไม่มีการแก้ไข ทุกอย่างก็เป็นไปตามกรอบเดิม พรรคการเมืองก็ต้องปฎิบัติตามกฎหมาย แต่หากพรรคการเมืองใดไม่สามารถทำตามได้ในกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด และไม่ยื่นของขยายเวลาพรรคนั้นก็ต้องสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ซึ่งการยื่นขอต้องยื่นเป็นรายพรรค อยากให้อยากทุกพรรคระวังเรื่องนี้ให้ดี ตนจึงออกมาเตือน

อย่างไรก็ตาม นายสมชัย ยังปฎิเสธที่จะตอบคำถาม 6 ข้อของนายกรัฐมนตรี ว่าเนื่องจากยังไม่เห็นรายละเอียดของเนื้อหา ว่าเป็นอย่างไร และน่าจะให้ผู้ที่เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมาย เป็นผู้ให้คำตอบจะเหมาะสมกว่า โดยเฉพาะนายมีชัย ฤชุพันธ์ุ ประธาน กรธ. ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านกฎหมาย น่าจะเป็นผู้ให้คำตอบได้ดี

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์