ทำเนียบรัฐมนตรี “ทหาร” จากยุคสฤษดิ์-บิ๊กตู่

ข่าว “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เตรียมปรับ ครม.ชุดใหญ่ ลดจำนวนรัฐมนตรีในโควตาทหารลง แม้จะเป็นเพื่อน เป็นน้องก็ตาม

เพราะตั้งแต่ ครม.ประยุทธ์ 1 เป็นต้นมา มีสัดส่วนทหารที่มาเป็นรัฐมนตรีมากถึง 12 คน ครม.ประยุทธ์ 2 ก็มีสัดส่วนทหารคงที่ คือ 12 คน เพียงแค่มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง มาถึง ครม.ประยุทธ์ 3 มีจำนวนเสนาบดีทหารเพิ่มขึ้นเป็น 14 คน คือ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน และ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

และ ครม.ประยุทธ์ 4 มี รัฐมนตรีทหาร 12 คน โดยลาออกจากตำแหน่ง 2 คน คือ พล.อ.ศิริชัย ออกจากแรงงาน และ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ลาออกจาก รมว.ยุติธรรม ไปเป็นองคมนตรี

กระนั้นก็ตาม ครม.ประยุทธ์ ไม่ใช่ ครม.ที่มาจากรัฐประหารที่มี “ทหาร” เป็นรัฐมนตรีมากที่สุด เพราะ ครม.จากการยึดอำนาจ มีทหารนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีมากที่สุด คือ รัฐบาลพจน์ สารสิน ซึ่งมาจากการที่ จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ยึดอำนาจ จอมพล ป.พิบูลสงคราม ในปี 2500 โดยมีทหารอยู่ใน ครม.ทั้งสิ้น 16 คน ชื่อสำคัญ ๆ คือ พล.ท.ถนอม กิตติขจร เป็น รมว.กลาโหม พล.ต.พระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหมื่นนราธิปพงศ์ประพันธ์ เป็น รมว.ต่างประเทศ

รองลงมาเป็นรัฐบาลของ พล.ท.ถนอม (ถนอม 1) ในปี 2501 มีทหารประจำการใน ครม.ทั้งสิ้น 14 คน

ต่อมารัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ปี 2502 มีทหารเป็นรัฐมนตรีทั้งสิ้น 8 คน

หลังการอสัญกรรมของจอมพลสฤษดิ์ ถึงคราวจอมพลถนอม ขึ้นเป็นนายกฯต่อ ในปี 2506 มีทหารใน ครม.ทั้งสิ้น 9 คน ต่อมาจอมพลถนอมคืนประชาธิปไตยให้มีการเลือกตั้ง โดย ครม.หลังการเลือกตั้งมีทหารประจำการใน ครม. จำนวน 10 คน ก็ปฏิวัติยึดอำนาจตัวเองในปี 2514 แล้วตั้ง ครม.ชุดใหม่ มีทหาร 10 คน ชื่อที่โดดเด้งขึ้นมา คือ พลจัตวา ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็น รมช.ต่างประเทศ

มาถึงยุครัฐบาลธานินทร์ กรัยวิเชียร หลังเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 มีทหารอยู่ใน ครม.ทั้งสิ้น 5 คน ต่อมา ใน ครม.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ มีทหารรวมอยู่ใน ครม. 12 คน แล้วชื่อ พล.ท.เปรม ติณสูลานนท์ ก็ปรากฏเป็นครั้งแรก ในตำแหน่ง รมช.มหาดไทย

กระทั่งถึงรัฐบาลคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ที่ตั้ง อานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกฯ โดย ครม.ชุดนี้มีทหารรวมอยู่ 7 คน

รัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร มีทหาร 4 คน (รวม พล.อ.สุจินดา)

รัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี มีทหาร 4 คน เช่นกัน