วัคซีน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน “ประยุทธ์” ลงนามนำเข้าแล้ว 25 ล้านโดส

วัคซีนจอห์นสัน แอนต์ จอห์นสัน
Frederic J. BROWN / AFP

“ประยุทธ์” ลงนาม นำเข้าวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แล้ว 25 ล้านโดส พร้อมจัดหาวัคซีนซิโนแวคเข้ามาเพิ่มเติม อีก 8 ล้านโดส

วันที่ 7 มิถุนายน 2564 ข่าวสด รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เผยว่า ได้ลงนามกับบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เพื่อนำวัคซีนเข้ามาเพิ่มเติม 25 ล้านโดส และจะจัดหาวัคซีนซิโนแวคเข้ามาเพิ่มเติมอีก 8 ล้านโดส เพื่อให้ได้วัคซีนครบตามจำนวน 100 ล้านโดส

อย่างไรก็ตาม ยังเป็นรายละเอียดที่ต้องตกลงกับบริษัทผู้ผลิต ว่าจะส่งมอบได้จำนวนเท่าไหร่ และช่วงไหน โดยรัฐบาลจะพิจารณากระจายวัคซีนไปยังทุกพื้นที่ โดยพิจารณาจากข้อมูล สถานการณ์ความจำเป็นและปริมาณวัคซีนที่มีอยู่แต่ละเดือน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นการทำงานของรัฐบาล พร้อมยืนยันว่าวัคซีนที่เข้ามารัฐบาลจะเป็นผู้บริหารจัดการทั้งหมด ขออย่านำข้อมูลไปบิดเบือนทำให้สับสน

“ประชาชนจะต้องรับข้อมูลที่ถูกต้อง เชื่อว่าหากทุกภาคส่วนร่วมมือกับรัฐบาล ประเทศไทยมีศักยภาพที่จะฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อนุทินแจงเลขใหม่

วันเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยว่า การเจรจาจัดซื้อวัคซีนเพิ่มเติม ในส่วนของไฟเซอร์ 20 ล้านโดส และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน 5 ล้านโดส รวมเป็น 25 ล้านโดส อยู่ระหว่างรอลงนามบันทึกการสั่งซื้อวัคซีนภายในสัปดาห์นี้ หลังจากทั้ง 2 บริษัทได้ขอเลื่อนมาตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า การขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด 19 ในไทย อย.ได้รับข้อมูลล่าสุด คาดว่าในสัปดาห์นี้ บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จะนำเอกสารมายื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับการนำเข้ามาใช้ในไทยภายใต้ภาวะฉุกเฉิน ซึ่งวัคซีนดังกล่าวสามารถฉีดได้ในผู้ที่อายุ 12 ปีขึ้นไป ขณะนี้อยู่ในระหว่างการลงนามบันทึกการสั่งซื้อวัคซีน หลังจากนั้นบริษัทฯ ก็จะนำเอกสารมายื่นขอทะเบียนที่ อย. ซึ่งคิดว่าเอกสารทุกอย่างไว้ครบหมดแล้ว หากเรียบร้อยดี อย. สามารถอนุมัติได้ภายใน 1 เดือน