“แอมมี่” เข้ารับทราบข้อกล่าวหา “12345 I LOVE YOU” เข้าข่ายผิด ม.112

แอมมี่

“แอมมี่ เดอะ บอททอมบลูส์” รายงานตัว “อัยการธัญบุรี” ปมเพลง 12345 I LOVE YOU เข้าข่ายผิดมาตรา 112

วันที่ 8 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ “แอมมี่ เดอะ บอททอมบลูส์” เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก The Bottom Blues (7 มิ.ย.) ว่า ระหว่างถูกคุมขังอยุ่ในเรือนจำพิเศษธนบุรี ได้รับแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม จากกรณีเพลง 12345 I LOVE YOU เข้าข่ายผิดกฎหมาย มาตรา 112 พร้อมระบุว่า จะรีบเดินทางกลับจากประเทศอังกฤษเพื่อเดินทางไปรายงานตัว

ล่าสุด มติชนรายงานว่า แอมมี่ เดอะ บอททอมบลูส์ ได้เดินทางมาที่สำนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรี เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่า นักวิชาการฝ่ายเขา (ผู้กล่าวหา) บอกว่าเป็นการหมิ่น ซึ่งตนมองว่าไร้สาระ เนื่องจากเวลาประเมิน เขาให้นักวิชาการทางฝั่งเขาซึ่งขวาจัดเป็นผู้ประเมิน

ทั้งนี้ เขายังปรานีกับเราที่ไม่ประหัตประหาร ยังไม่โดนอุ้มหาย แต่นัยหนึ่งก็ใช้อำนาจตุลาการและอำนาจการปกครองโจมตีกลุ่มผู้ชุมนุมเต็มพิกัด ใช้กฎหมายรังแกเราอย่างเต็มที่

ขณะที่ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า การแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมดังกล่าว สืบเนื่องจากการที่พนักงานอัยการธัญบุรีได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ อส0059 (ธัญบุรี)/3450 เพื่อให้แจ้งข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ในการกระทําความผิดของ นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ “ฟ้า” จากกลุ่มราษฎรมูเตลู และ นายไชยอมร ว่า ผู้ต้องหาทั้งสองได้นํามวลชนพร้อมเครื่องขยายเสียงมาร่วมกันชุมนุมที่หน้าศาลจังหวัดธัญบุรีและได้สลับกันขึ้นพูดปราศรัย (เหตุวันที่ 14 ม.ค. 64)

ด้านนายไชยอมรได้พูดว่า “อ้าวขอซาวด์เช็กกันหน่อยครับ” และร้องนําจังหวะว่า “วัน ทู ทรี โฟร์ ไฟฟ์” มวลชนและ ฟ้า ร้องรับว่า “ไอ้…” แล้ว นายไชยอมรร้องนําจังหวะอีกว่า “ซิก เซเว่น เอก ไนน์” มวลชนและฟ้า ร้องรับว่า “ไอ้…”


จากพฤติการณ์ดังกล่าว พนักงานสอบสวนจึงแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับผู้ต้องหาว่าได้ “ร่วมกัน” หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือ แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สําเร็จราชการแทนพระองค์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112