“บิ๊กป้อม” มั่นใจ 6 คำถามนายกฯ คนส่วนใหญ่คิดว่าเหมาะสม ยันไม่ได้หาเสียง-ชี้นำ

“บิ๊กป้อม” โยน “บิ๊กตู่” แจงคำถาม 6 ข้อ ปูด ประชาชนคิดว่าเหมาะสม ยันไม่ชี้นำ ปูทางหาเสียงตั้งพรรคคสช.

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่หลายพรรคการเมืองวิพากษ์วิจารณ์คำถามถึงพี่น้องประชาชน 6 ข้อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ว่าคำถามดังกล่าวตนยังไม่ได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งท่านนายกฯได้อธิบายไปหมดแล้ว ส่วนคำตอบที่ได้จากประชาชน จะนำไปทำอะไรต่อ ตนขอให้ไปฟัง และไปถามกับท่านนายกฯ แล้วกัน ทั้งนี้ตนคิดว่าเป็นคำถามที่ถามถึงพี่น้องประชาชนเท่านั้น อย่าไปพูดไปวิจารณ์อะไรกันมากมาย เพราะคำถามทั้ง 6 ข้อนั้นไม่ได้เป็นไปตามที่วิพากษ์วิจารณ์กันแต่อย่างใด อีกทั้งที่วิจารณ์ว่า คสช.จะตั้งพรรคการเมืองนั้น ตนขอไม่พูดเพราะได้ตอบไปหลายครั้ง ถ้าถามอีกก็จะตอบแบบเดิม

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายกังวลว่าคำถามดังกล่าวจะกลายเป็นการเผชิญหน้าทางการเมือง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนยืนยันว่าไม่มีการเผชิญหน้าแน่นอน

เมื่อถามอีกว่า คำถามดังกล่าวนั้นมีความเหมาะสม หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า พวกคุณต้องเป็นคนตอบไม่ใช่ตนเป็นผู้ตอบ เพราะตนอยู่ฝ่าย คสช.

“ผมดูทีวี เมื่อคืนนี้ มีข่าวรายงานถึง 6 คำถามของท่านนายกฯ ประชาชนส่วนใหญ่ยังบอกว่าเหมาะสมเลย ส่วนคำถามที่บอกว่าชี้นำนั้น พวกคุณคิดกันไปเอง และยืนยันว่า คสช.ไม่ได้หาเสียงทางอ้อม แต่อย่างใด” รองนายกฯประวิตร กล่าว

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับนายกฯ ตนไม่ขอตอบ ขอให้รอท่านนายกฯอย่างเดียว ขณะที่โหรวารินทร์ หรือนายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ได้ออกมาทำนายว่าจะปรับครม.ใหญ่ 10 ตำแหน่งนั้น ตนไม่รู้เพราะเป็นเรื่องของโหรวารินทร์ ส่วนที่มีกระแสโจมตีตนนั้น ก็โจมตีมาตั้งนานแล้ว ว่าจะไม่ให้พวกตนอยู่ด้วยกัน ซึ่งมันเห็นมีอะไรเลย เราทำงานตลอด อยากถามว่าจะมาโจมตีกันทำไม

เมื่อถามอีกว่า ท่านจะอยู่ในตำแหน่ง จนจบภารกิจ คสช. พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่รู้ ให้พวกคุณดูกันเอาเอง

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงการปลดล็อกพรรคการเมือง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า นายกฯได้ชี้แจงไปหมดแล้ว และนายกฯยังสั่งว่าไม่ต้องมาถามตนอีกด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์