ประยุทธ์ มอบ อาคม แจง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน

ภาพ : www.thaigov.go.th

“พล.อ.ประยุทธ์” มอบหมาย “อาคม” ขุนคลัง ชี้แจง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวตอบคำถามสื่อมวลชนที่ถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ถึงกรณีการชี้แจงพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท

ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (9 มิ.ย. 64) โดยมอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นผู้ชี้แจง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำหรับแผนงานเงินกู้ 3 แผนงาน ประกอบด้วย แผนงานที่ 1 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการแพทย์และการสาธารณสุข การวิจัยและวัคซีนภายในประเทศ วงเงิน 30,000 ล้านบาท

แผนงานที่ 2 ช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชยให้กับประชาชนทุกสาขาอาชีพ ซึ่งจะมีโครงการพิจารณาในอนาคต เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน และช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพและผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจต่อไปอย่างต่อเนื่อง วงเงิน 300,000 ล้านบาท

แผนที่ 3 ค่าใช้จ่ายสำหรับการรักษาระดับการจ้างงาน การกระตุ้นการลงทุน การบริโภคและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 วงเงิน 170,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ สามารถโยกงบประมาณทั้ง 3 แผนงานได้ แต่จะนำไปใช้ในแผนงานอื่นนอกเหนือจาก 3 แผนงานดังกล่าวไม่ได้