“วิษณุ” เผยคสช.จ่อปลดล็อกเลือกตั้งท้องถิ่น ก่อนเลือกส.ส. ชี้นายกฯอยากฟังคำตอบปชช. มากกว่านักการเมือง

วันที่ 9 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงคำถาม 6 ข้อของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.ว่า นายกฯ คงคิดถึงสถานการณ์การเมืองแล้วเห็นว่าน่าจะลองให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น มองเหตุการณ์บ้านเมืองต่อไปอย่างไร นอกเหนือจากให้ฝ่ายการเมืองพูดอย่างเดียว หากนายกฯ กระตุ้นเตือนไปเฉยๆ คนฟังอาจจับสาระไม่ได้ ความหมายของนายกฯคือทำให้ประชาชนรู้ว่าสังคมไทยวันนี้และวันหน้ามีประเด็นอะไรบ้าง ถ้าใครคิดว่าไม่เป็นสาระ ไม่อยากตอบคำถาม อยากตอบคำถามอื่น ไม่เป็นไร แต่ขอให้ช่วยแสดงความเห็นมา ไม่เช่นนั้นจะมีแต่ดาราที่ออกมาพูดไม่กี่คน

นายวิษณุ กล่าวว่า ตนอาจเป็นดาราคนหนึ่ง หรือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีอยู่แค่นี้ ความจริงประชาชนอีกจำนวนมากที่ไม่ได้เป็นดาราแต่อยากแสดงความเห็น จึงอยากให้ช่วยตอบผ่านช่องทางต่างๆ ที่กำหนดไว้ อย่างนายถาวร เสนเนียม อดีตส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ถือว่าพูดดี ทำให้การเมืองมีสีสัน เป็นการพูดคุยการเมืองที่ไม่ขัดต่อคำสั่งหัวหน้าคสช.

เมื่อถามว่าแต่นายถาวรระบุถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ลงเล่นการเมือง ต้องยอมรับการขุดคุ้ยเรื่องในอดีตเหมือนที่นักการเมืองโดน นายวิษณุ กล่าวว่า แน่นอนอยู่แล้ว ต้องทำอย่างนั้น ความจริงพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้บอกว่าจะลงเล่นการเมือง และทราบว่าจะตั้งคณะกรรมการสอบคนที่ไปแอบอ้างว่าเป็นพรรคคสช. ไปทำจิตอาสา จนทำให้คนเข้าใจผิด

เมื่อถามว่าถึงเวลานี้ถือว่าพล.อ.ประยุทธ์เป็นนักการเมืองแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในภาพของคำว่า นักการเมืองว่าคนที่เล่นการเมืองคือนักการเมือง ถ้าอย่างนั้นตนก็เป็น แต่มันมี 2 นัยยะคือ คนที่เล่นการเมือง กับนักการเมืองมืออาชีพ

เมื่อถามถึงคำถามนายกฯ ในข้อ 2 ที่ว่าเป็นสิทธิที่คสช.จะสนับสนุนพรรค ซึ่งคนมองว่าผิดมาตรา 27 และ 28 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ห้ามพรรคถูกครอบงำหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำให้มันถูกกฎหมายแล้วกัน แต่ถ้าทำให้ผิดกฎหมาย มันก็ผิด ตอนนี้เขายังไม่ได้ทำอะไรเลย ถ้าผิดต้องเตือนกัน และการสนับสนุนทำได้หลายอย่าง อาจสนับสนุนได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น

เมื่อถามถึงคำถามนายกฯ ในข้อ 6 ว่าทำไมถึงมีคนมาโจมตีนายกฯและคสช. นายวิษณุ กล่าวว่า ตนอยากรู้เหมือนกัน

นายวิษณุ กล่าวถึงการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า คสช.กำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งการเลือกตั้งท้องถิ่นมีทั้งระดับอบต. อบจ. เทศบาล กทม. เมืองพัทยา โดยคสช.ดูมาเป็นระยะ และได้หารือกับกระทรวงมหาดไทยว่าอาจจะต้องปลดล็อกให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่เป็นแค่บางระดับ ไม่ใช่ทั้งหมด วันนี้ชุดเก่ายังทำหน้าที่อยู่ได้ ไม่ได้เกิดปัญหา ทั้งนี้ คสช.กำลังคิดว่าจะทำอย่างไรให้เกิดการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนการเลือกตั้งระดับชาติ

นายวิษณุ กล่าวว่า แต่ไม่ใช่ว่าจะนึกปลดล็อกแล้วทำได้ทันที เพราะคุณสมบัติของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งท้องถิ่น จะไม่เหมือนคุณสมบัติเก่า รัฐธรรมนูญใหม่เขียนไว้อีกแบบหนึ่งแล้ว ดังนั้น ต้องแก้กฎหมายก่อน อีกไม่กี่วันตนจะนัดปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมการปกครอง(ปค.) อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น(สถ.) มาหารือว่าจะทำกฎหมายท้องถิ่นให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญอย่างไร แต่คงไม่ต้องแก้หลายมาตรา และต้องคิดถึงไทม์ไลน์หรือโรดแม็ปของการเลือกตั้งท้องถิ่นด้วย นี่คือโจทย์ แต่คำตอบยังไม่มี

เมื่อถามว่าไทม์ไลน์เลือกตั้งท้องถิ่นไม่เกี่ยวกับไทม์ไลน์ระดับชาติใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เพียงแต่อยากให้การเลือกตั้งบางประเภทเกิดก่อนระดับชาติ ไม่เช่นนั้นคนจะพะวักพะวงว่าจะลงเลือกตั้งอะไรดี จะลงทั้งสองอย่างคงยาก จึงต้องเกิดโรดแม็ปเล็กซ้อนขึ้นมา ยืนยันว่าไม่ใช่ทุกระดับ ไม่เช่นนั้นกกต.จะวุ่นวาย นี่เป็นปัจจัยที่โยงถึงการปลดล็อก เพราะคนที่จัดเลือกตั้งท้องถิ่นและระดับชาติคือ กกต. โดยหลักควรเป็นกกต.ชุดใหม่ จึงต้องคิดวางแผนเตรียมไว้ และห้เวลาบริหารจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นบางระดับได้ทัน จากนั้นค่อยเลือกตั้งระดับชาติ และในบางระดับค่อยไปเลือกตั้งหลังการเลือกตั้งระดับชาติ

เมื่อถามว่าต้องมีคำสั่งหัวหน้าคสช. ปลดล็อกเรื่องการหาเสียงด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ปัจจุบันมีคำสั่งและประกาศหัวหน้าคสช. 2 ฉบับที่ล็อกเรื่องนี้ไว้ ที่สุดจะต้องปลดล็อก ในภาษาอังกฤษใช้คำว่า Relaxation แปลว่าผ่อนคลาย เพื่อให้พรรคเก่าทำกิจกรรมได้ และพรรคใหม่จัดตั้งพรรคได้ เพื่อไม่ให้ได้เปรียบเสียเปรียบกัน แต่จะทำอย่างไร ตนไม่ทราบ ส่วนการผ่อนคลายจะทำพร้อมกันทั้งหมดหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่ในระดับชาติถ้าจะผ่อนคลายต้องทำให้พร้อมกันทั้งประเทศ ส่วนท้องถิ่นอาจจะผ่อนคลายเฉพาะบางระดับที่มีการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องใช้มาตรา 44 ขยายกรอบ 90 วันที่พรรคการเมืองต้องเตรียมการตามพ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรา 44 มีหลายวิธี โดยพล.อ.ประยุทธ์ ระบุแล้วว่าจะใช้อำนาจที่มีอยู่และวิถีทางตามรัฐธรรมนูญที่มีหลายวิธี เรื่องนี้ได้พูดคุยกับนายกฯ แล้ว

นายวิษณุ กล่าวถึงกระแสข่าววันที่ 10 พ.ย. จะปลดล็อกให้ข้าราชการที่ถูกคำสั่งหัวหน้าคสช. พักงานโดยการคืนตำแหน่งให้ว่า ไม่เป็นความจริง ถ้าจริงแสดงว่าตนตกข่าว ซึ่งไม่ควรจะตกข่าว ขณะนี้ไม่มีรายชื่อของบุคคลใดที่ต้องใช้มาตรา 44 คืนตำแหน่งให้ เพราะศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ไม่ได้ส่งรายชื่อใครมา

 

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์