นพ.ชลน่าน อ่านเกม พลังประชารัฐ เร่งแก้รัฐธรรมนูญ เตรียมยุบสภา

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

นพ.ชลน่าน ส.ส.เพื่อไทย เตรียมยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 5 ฉบับ ประกบของพรรคแกนนำรัฐบาล แนะประชาชนจับตา พลังประชารัฐ เร่งแก้รัฐธรรมนูญ นับถอยหลังรัฐบาลยุบสภา โดยเฉพาะปมแก้กับดัก “ไพรมารี่โหวต” เพราะ พปชร.หาตัวแทนพรรคการเมืองไม่ครบ

วันที่ 11 มิถุนายน 2564 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีมติยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมให้เร็วที่สุด เพราะก่อนหน้านี้พรรคได้ทำไปแล้ว แต่เกิดการตีตก ไม่ถูกยอมรับจากที่ประชุมรัฐสภา เราจึงต้องทำใหม่ ประกอบกับมีร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ บรรจุในรัฐสภาแล้ว ทราบว่าเขาจะเร่งรัดบรรจุวาระให้เร็วที่สุด คาดว่า 22 มิถุนายน

พรรคเพื่อไทยจึงสมาชิกลงชื่อไว้พร้อมแล้ว ครบตามจำนวน 1 ใน 5 ยืนยัน แนวทางของเพื่อไทยเป็นการเสนอแก้ไขเพิ่มเติมรายมาตรา เพื่อไทยส่งทั้งหมด 5 ร่าง ร่างที่ 1 แก้ไขมาตรา 256 ให้มี ส.ส.ร.ไปยกร่างรัฐธรรมนูญ

ร่าง 2 เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนในด้านต่าง ๆ เช่น การตรวจสอบถ่วงดุลระหว่างนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ กรณี กมธ.ห้ามเรียกองค์กรอิสระ หรือศาลมาสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่อยู่ในอำนาจหน้าที่

ร่างที่ 3 ระบบการเลือกตั้งให้กลับไปใช้ตามรัฐธรรมนูญ 2540 และ 2550 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ร่างที่ 4 ที่มาของนายกรัฐมนตรี แก้ไขมาตรา 159 และ 272 ที่ตัดอำนาจ ส.ว.ในการร่วมโหวตเลือกนายกฯ ร่างที่ 5 มาตรา 279 ยกเลิกอำนาจ คสช. ต้องรีบยื่นภายในสัปดาห์หน้า

ระบบเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐ ที่เสนอมาเดิมเป็นระบบใช้บัตร 2 ใบ แต่ทราบมาว่ามีนโยบายมาใหม่ คือ จะมีการปรับกลับมาใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว จึงต้องจับตาดูว่าจะปรับอย่างไร เพราะตอนนี้อยู่ในรัฐสภาแล้ว ช่วยติดตามสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ไม่สู้ปกตินัก เพราะมีสัญญาณว่าอีก 1 ปี อาจมีการยุบสภา ข้อสันนิษฐานไปสอดคล้องกับการเร่งรัดนำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเข้าสู่รัฐสภา 22 มิถุนายน ถ้าแก้เสร็จได้จะเอื้อประโยชน์กับการเลือกตั้ง

“โดยเฉพาะร่างแก้ไขของพรรคพลังประชารัฐ ไม่มีการทำไพรมารี่โหวตในระดับเขตเลือกตั้ง เพราะตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดของพลังประชารัฐ มีไม่ถึงกึ่งหนึ่งของเขตเลือกตั้งที่เขามีอยู่ ดังนั้น ถ้ามีการทำไพรมารี่โหวต พรรคพลังประชารัฐจะมีปัญหาแน่” นพ.ชลน่าน กล่าว