“พลังประชารัฐ” เร่งเกมแก้ รธน. ชิงธงบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

เลือกตั้ง 2566 ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ต้องรู้อะไรบ้าง

เกมแก้รัฐธรรมนูญ อาจกลายเป็น “จุดเปลี่ยนการเมือง” อีกรอบ ภายหลัง “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม “สั่งงาน” เหมือน “สั่งลา”

“ผมได้สั่งการและมอบนโยบายไปแล้วว่าจำเป็นต้องเร่งรัดหลายกิจกรรมในช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ยังเหลืออยู่ในรัฐบาลปัจจุบัน และเตรียมพร้อมที่จะทำอะไรให้เกิดผลสัมฤทธิ์ส่งต่อให้กับรัฐบาลวันข้างหน้าต่อไป”

นักเลือกตั้งฟังแล้วต่างหูผึ่ง…

คู่ขนานไปกับเกมแก้ไขรัฐธรรมนูญในรัฐสภาที่วางโปรแกรมพิจารณาหลังพ้นคิวอนุมัติ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน

ว่ากันว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ยุบสภาในปี 2565 เกมแก้รัฐธรรมนูญจะถูกเร่งเกียร์ 5 ตามจังหวะการเมือง หากให้พิจารณาได้เร็ว ก็เร็วได้

เพราะไฮไลต์สำคัญของเรื่องที่ “นักการเมือง” ไม่ว่าฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาล ต้องการแก้ไข คือ “ระบบเลือกตั้ง” จากระบบจัดสรรปันส่วนผสม มาเป็นระบบเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ ตามรัฐธรรมนูญ 2540 และ ฉบับ 2550 แก้ไขเพิ่มเติมในยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ใบหนึ่งเลือกคนที่ใช่ ใบหนึ่งเลือกพรรคที่ชอบ

ข้อเสนอของพรรครัฐบาล ที่แยกเป็นของพรรคพลังประชารัฐ โดย “ไพบูลย์ นิติตะวัน” รองหัวหน้าพรรคฝ่ายกฎหมาย เป็นตัว “นำร่อง” ในการย้อนกติการะบบเลือกตั้งให้กลับไปใช้ระบบบัตร 2 ใบ ด้วยจำนวน ส.ส.เขต 400 คน บัญชีรายชื่อ 100 คน

“แก้ไขระบบเลือกตั้ง ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวมีปัญหาหลายด้าน สมควรที่จะนำระบบการเลือกตั้งตามที่เคยบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และปี 2550 ซึ่งใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ” ร่างแก้เพิ่มเติมของพลังประชารัฐระบุ

“ชินวรณ์ บุณยเกียรติ” ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ รองประธานวิปรัฐบาล หัวหอกทีมยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ประกาศว่า จะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ตัดอำนาจ ส.ว. ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี

หัวขบวนฝ่ายค้าน “พรรคเพื่อไทย” ปักหมุดแล้วว่าระบบเลือกตั้งต้องกลับมาใช้บัตร 2 ใบ ที่กุมความได้เปรียบมาเป็นทศวรรษ ชู “โทนี่” ทักษิณ ชินวัตร กลับมาเรียกเรตติ้ง สร้างคะแนนนิยมให้กับ “แบรนด์เพื่อไทย” อีกครั้ง หวังโกยทั้งคะแนนพรรค-คะแนนเขต

“สมคิด เชื้อคง” ส.ส.อุบลราชธานี เพื่อไทย รองประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอังคารหน้า แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 5 ฉบับ

สำคัญที่ระบบเลือกตั้งแบบรูปแบบเหมือนพรรคพลังประชารัฐเสนอ ที่เหลือคือแก้ไขมาตรา 256 วิธีแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ปิดสวิตช์ ส.ว. มาตรา 279 ที่รับรองการรัฐประหาร

นาทีนี้ พรรคการเมืองเน้นระบบเลือกตั้ง “บัตร 2 ใบ” แต่พรรคแกนนำรัฐบาล พลังประชารัฐอาจกุมแท็กติกกฎหมายในมือ สร้างเซอร์ไพรส์ใส่ “กับดัก” แทรกในการพิจารณาชั้นคณะกรรมาธิการ ในฐานะที่เป็นฝ่ายเสียงข้างมาก


หรือหากจวนตัว ใช้แผนเก่าลากยาวแก้รัฐธรรมนูญ ให้การเลือกตั้งในปี 2565-2566 ยังใช้รัฐธรรมนูญ 2560 ตามเดิม