กลุ่มหนุนกฎกระทรวง เรียกรถผ่านแอป ให้กำลังใจ ประยุทธ์

กลุ่มสนับสนุน “แอปเรียกรถ” ตบเท้าให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์-ศักดิ์สยาม ไฟเขียว ร่างกฎกระทรวงเรียกรถผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มช่องทางหารายได้-เพิ่มทางเลือกผู้โดยสาร

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2564 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ตัวแทนประชาชนผู้สนับสนุนร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. …. ประมาณ 50-80 คน นำโดย นายจิรภัทร โสภาลัย ตัวแทนเครือข่ายผู้ขับแท็กซี่ จากชมรมผู้ขับขี่แท็กซี่ 4.0 และชมรมแท็กซี่ไทยพัฒนา เดินทางมายื่นหนังสือขอบคุณพร้อมมอบกุหลาบเพื่อเป็นกำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงดังกล่าว โดยมี นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้มารับมอบหนังสือ

นายจิรภัทรกล่าวว่า ในฐานะตัวแทนคนไทยหลายแสนคนที่รอคอยการที่แอปพลิเคชั่นเรียกรถถูกกฎหมายมานานหลายปี พวกเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นภาครัฐได้ออกร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้าง บรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. … (ร่างกฎกระทรวง) เพื่อสนับสนุนให้รถยนต์ส่วนบุคคลสามารถออกมาให้บริการรับจ้างผ่านแอปพลิเคชั่นได้อย่างถูกกฎหมายในที่สุด พวกเราขอขอบคุณนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะที่ได้ช่วยผลักดันให้ร่างกฎกระทรวงได้เกิดขึ้น

“โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา กฎหมายฉบับนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของท่านอย่างแท้จริง ที่จะทําให้เทคโนโลยีมาช่วยยกระดับการเดินทางของผู้โดยสารและคนขับ ผ่านการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้มีประโยชน์สูงสุด ในฐานะประชาชนที่เป็นผู้โดยสารจะได้ใช้ประโยชน์ ได้ความสะดวกสบายในการเรียกรถ”

นายจิรภัทรกล่าวว่า ในฐานะประชาชนที่เป็นผู้ขับก็จะสามารถใช้ประโยชน์จากรถยนต์ของตัวเองในการหารายได้ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจตกต่ำได้อย่างถูกกฎหมาย พวกเราขอสนับสนุนและขอให้กําลังใจกับนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะทํางานทุกท่านในการผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด ซึ่งถือว่าเป็นไปเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมไทย และคนไทยในการหารายได้ ในช่วงเวลาที่ยากลําบากเช่นนี้อย่างแท้จริง

นายจิรภัทรกล่าวว่า ร่างกฎกระทรวงนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมและอนุญาตให้รถยนต์ส่วนบุคคลมาจดทะเบียนเปลี่ยนประเภทเป็นรถยนต์รับจ้าง โดยการรับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้เป็นทางเลือกสำหรับประชาชนในการให้บริการและส่งเสริมให้ผู้ขับรถยนต์ดังกล่าว สามารถประกอบอาชีพได้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป ขณะเดียวกัน หน่วยงานภาครัฐยังให้การช่วยเหลือดูแลกลุ่มผู้ขับขี่รถแท็กซี่สาธารณะ เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม โดยไม่ทำให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดสูญเสียประโยชน์ โดยหวังว่ากฎกระทรวง และกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้อง จะสามารถประกาศใช้ได้ในโอกาสแรกต่อไป

“ส่วนตัวไม่กังวลใจว่าการนำรถบ้านมาวิ่งเป็นรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอป จะทำให้รถแท็กซี่ทั่วไปอยู่ไม่ได้ เนื่องจากรถแท็กซี่สามารถจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกวิ่งรถผ่านแอป คู่ขนานไปกับวิ่งรับส่งผู้โดยสารตามรายทาง ซึ่งรถบ้านที่เปลี่ยนมาเป็นรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอปไม่สามารถทำได้ เพราะกฎหมายกำหนดเอาไว้ชัดเจน” นายจิรภัทรกล่าว

นายจิรภัทรกล่าวว่า จากประสบการณ์ที่พวกเราได้ขับรถแท็กซี่มามากกว่า 10 ปี พวกเราเห็นว่าการทําให้รถบ้านสามารถให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นอย่างถูกกฎหมายมีประโยชน์หลายประการ แม้ว่าที่ผ่านมามีการคัดค้านการออกกฏหมายดังกล่าวจากแท็กซี่บางกลุ่ม แต่ที่จริงแล้วนั้น ความคิดเห็นดังกล่าวไม่ได้สะท้อนถึงเสียงของประชาชน ซึ่งกว่าร้อยละ 97 ได้สนับสนุนให้แอปเรียกรถถูกกฏหมายผ่านสวนดุสิตโพลเมื่อต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับหนังสือขอบคุณได้ระบุถึงเหตุผลการสนับสนุนร่างกฏหมาย ดังนี้ 1.จะเห็นได้ว่า ผู้โดยสารเรียกหารถโดยสารเรียกรถผ่านแอปได้โดยตรง ซึ่งทําให้เกิดความสะดวกสบาย ส่วนคนขับก็ลดต้นทุนในการขับวนหาผู้โดยสารอย่างไร้จุดหมาย

2.ช่วยให้คนขับแท็กซี่สามารถมีช่องทางหารายได้หาเลี้ยงครอบครัว คนขับที่ขยันก็ได้ประโยชน์จากค่าโบนัส และสิทธิประโยชน์จากแอปพลิเคชั่น

3.ก่อให้เกิดความเท่าเทียม ต่อไปนี้รถบ้านและรถแท็กซี่ทุกคันจะอยู่ภายใต้กฏระเบียบเดียวกัน และ 4.คนขับและผู้โดยสารมีความปลอดภัยมากขึ้น และได้บริการที่คุณภาพดีกว่าเดิม

นายสมพาศกล่าวว่า ภายหลังการรับหนังสือแล้ว จะส่งเรื่องให้ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป จากนั้นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารืออีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด