ประยุทธ์ เปิดประเทศ พลิกเกมจากรับเป็นรุก

รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี-รมว.กลาโหม เปลี่ยนจาก “รับเป็นรุก” ประกาศทิ้ง “ไพ่ใบสุดท้าย” ขีดเส้น “เดิมพัน” ทางการเมือง “เปิดประเทศ” ภายใน 120 วัน

“ผมตั้งเป้าเอาไว้ว่า ประเทศไทยจะต้องเปิดประเทศให้ได้ภายใน 120 วัน นับจากวันนี้ ผมรู้ดีว่าการตัดสินใจของผมวันนี้ มาพร้อมกับความเสี่ยง อาจจะทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นบ้าง”

เป็นการรุกและรับ-ถีบและถอย ไม่ได้เทหมดหน้าตัก-มัดมือตัวเอง โดยการประกาศ “ไขก๊อก” เพื่อแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง หากไม่สามารถ “ปิดจ็อบ” ได้สำเร็จ และ “คำขอโทษ” อาจจะ “ไม่ศักดิ์สิทธิ์” อีกต่อไป

โดยมีการลงนามในสัญญาจอง-สัญญาซื้อวัคซีนไปแล้วในปีนี้ จำนวน 105.5 ล้านโดส จำนวน 6 ยี่ห้อ ได้แก่ แอสตร้าเซนเนก้า ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ไฟเซอร์ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และโมเดอร์น่า

พล.อ.ประยุทธ์ปักหมุดหมาย-ตั้งเป้าใหม่การฉีดวัคซีน 10 ล้านโดสต่อเดือน เพื่อกระชับ “โรดแมปเปิดประเทศ” ให้เร็วขึ้น จาก 1 มกราคม 2565 เป็น “ไม่เกินไตรมาส 3” ปี 2564 ประชาชนต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อยเข็มแรก 50 ล้านคน

นอกจากการ “ร่นไทม์ไลน์” เปิดประเทศ “ผ่อนคลาย” มาตรการด้านสาธารณสุขแล้ว ภารกิจคู่ขนานคือ การ “ปลดแอก” เศรษฐกิจจากพิษระบาดโควิด-19 ให้ภาคธุรกิจฟื้นจากอาการโคม่า-ออกจากห้องไอซียู ภายหลัง “คลายล็อก” ด้านสาธารณสุข

ทว่าการ “พลิกฟื้น” เศรษฐกิจให้ “ผงกหัว” ขึ้นจากกอง “หนี้ครัวเรือน” ที่ทะลุร้อยละ 89 ต่อจีดีพี หรือ 14 ล้านล้านบาท ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องขีดเส้นแก้ไขหนี้ให้สำเร็จภายใน 6 เดือน

ทั้งหนี้กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) 3.6 ล้านคน-ผู้ค้ำประกัน 2.8 ล้านคน หนี้ครู-ข้าราชการ 2.8 ล้านบัญชี หนี้เช่าซื้อรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ 27.7 ล้านบัญชี หนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล 49.9 ล้านบัญชี ปัญหาหนี้สินอื่นของประชาชน 51.2 ล้านบัญชี

โดยมอบหมายให้ “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” รองนายกรัฐมนตรี-รมว.พลังงาน “มือขวาเศรษฐกิจ” ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็น “แม่งาน” จับเข่าคุยธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ-ธนาคารพาณิชย์ และไฟแนนซ์ “ลดดอกเบี้ย” และการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ไม่ใช่แค่พักชำระหนี้

การเพิ่มจำนวนโรงรับจำนำและโรงรับจำนอง

ระยะยาวเพิ่มระบบให้ผู้ฝากเงินมาเป็นผู้ให้สินเชื่อโดยรับความเสี่ยงมากขึ้นผ่านระบบดิจิทัล การจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาใหม่เพื่อกำกับดูแลสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่อรายย่อยเป็นการเฉพาะ การจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางธุรกิจและการเงิน เพื่อชะลอการฟ้อง อำนวยความสะดวกให้การฟื้นฟูหนี้รายบุคคลที่มีเจ้าหนี้หลายราย


การฉีดวัคซีนแก้โควิด ภายใน 120 วัน-การแก้หนี้ ภายใน 6 เดือน จึงเป็นทั้ง “สปริงบอร์ด” และ “หุบเหว” ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะอยู่ “ครบวาระ” 4 ปีหรือไม่