อนุทินเปิดประเทศต้องประเมินความเสี่ยง แม้นายกฯ ตั้งเป้า 120 วัน

อนุทินเปิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ต้องประเมินความเสี่ยง คุ้ม-ไม่คุ้ม  แม้นายกฯขีดเส้น 120 วัน แต่ทุกอย่างต้องมีเป้าหมาย รอให้โควิด-19 สูญสิ้นแล้วค่อยเริ่ม

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 เมื่อเวลา 14.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าหารือเรื่องแผนเปิดประเทศกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ว่า ตนพร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ที่นำนโยบายเปิดประเทศของนายกฯมาเสนอ ภายหลังไปทำแผน เตรียมการเพื่อที่จะทำให้นโยบายการเปิดประเทศของนายกฯ มีความเป็นไปได้ให้มากที่สุด

ส่วนข้อท้วงติงให้ชะลอโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ภายหลังเกิดการระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ภาคใต้นั้น ก็ต้องมานั่งฟัง ผู้ที่บอกว่าชะลอคงต้องให้ความเห็นต่าง ๆ ผ่านศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019. ศบค. ก็ต้องฟังทุกเหตุผลต่าง ๆ ว่าเป็นอย่างไร แต่ไม่ใช่ว่านายกฯบอกเปิดประเทศภายใน 120 วัน แล้วเรายังไงก็ต้องเปิดให้ได้ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น 

“เราต้องประเมินความเสี่ยง ความคุ้ม ความไม่คุ้ม ทุกอย่าง แต่ก็ต้องมีเป้าหมายเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าให้นายกฯอยู่เฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไรเลย ให้โควิด-19 สูญสิ้นไปจนหมดแล้วค่อยเริ่มทำอะไร ก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ทุกข์ใจไม่น้อยหรอก” นายอนุทินกล่าว