‘บิ๊กตู่’ชูนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เวทีเอเปค เร่งสร้างความเชื่อมโยงรับศก.ยุคดิจิทัล

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานถึงภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะฯในการเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 25 ณ นครดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ 10-12 พฤศจิกายน ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายกฯได้เข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเปค ช่วงที่ 2 ภายใต้หัวข้อ “พลังขับเคลื่อนใหม่ทางการค้า การลงทุน และการเชื่อมโยงในภูมิภาค” (New Drivers for Regional Trade, Investment and Connectivity)
โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอนำเสนอมุมมองของไทยใน 3 ประเด็น ที่เอเปคควรให้ความสำคัญ และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาแรงผลักดันของเอเปคในเวทีระหว่างประเทศในห้วงเวลาแห่งความท้าทายนี้ คือ ปฏิรูปโครงสร้างภายใน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งของแต่ละเขตเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล ไทยเล็งเห็นถึงความสำคัญในข้อนี้ จึงมีนโยบายประเทศไทย 4.0

การสร้างความเชื่อมโยงอย่างรอบด้านในทุกมิติ เพราะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเจริญเติบโตที่ครอบคลุม และยั่งยืน นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคดิจิทัล ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในวงกว้าง ไทยจึงได้เตรียมความพร้อมในด้านความเชื่อมโยงทางดิจิทัล โดยได้ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมผ่านโครงการเน็ตประชารัฐ ด้วยการขยายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในหมู่บ้านทั่วประเทศในปีนี้ พร้อมลงทุนสร้างเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศระบบ Asia-Africa-Euroupe-1 (AAE-1) ความยาว 25,000 กิโลเมตร เพื่อพัฒนาโครงข่ายระหว่างประเทศเชื่อมไทยสู่ทั่วโลก

“ไทยกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ ในการต่อยอดโครงการบัตรเดินทางสำหรับนักธุรกิจเอเปค (APEC Business Travel Card หรือ ABTC) โดยพัฒนาบัตรในลักษณะเดียวกันให้แก่กลุ่มนักศึกษาและนักวิจัย ซึ่งสอดรับกับแผนแม่บทความเชื่อมโยงในเอเปค (APEC Connectivity Blueprint 2015-2025) ที่มุ่งให้เกิดการเชื่อมโยงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกอย่างแท้จริงในปี 2568 (ค.ศ. 2025)” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ท่ามกลางกระแสการปกป้องทางการค้า และการต่อต้านโลกาภิวัฒน์ ไทยเห็นว่า เอเปคควรแสดงบทบาทนำ ในการเรียกความเชื่อมั่นต่อระบอบการค้าเสรี สื่อสารผลประโยชน์ของการค้าเสรีให้แก่สาธารณชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง การตั้งเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP) เป็นสิ่งท้าทายของภูมิภาค และไทยหวังจะเห็นความคืบหน้าในการเจรจาการประชุมระดับรัฐมนตรีภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก ครั้งที่ 11 และยินดีที่ความตกลงการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Trade Facilitation Agreement) ภายใต้กรอบองค์การการค้าโลกมีผลบังคับใช้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นวันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนำคณะ หารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีเวียดนาม เพื่อร่วมผลักดันกลไกความร่วมมือการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วม ไทย-เวียดนาม แก้ปัญหาอุปสรรคการค้า และร่วมกันแก้ปัญหา IUU แรงงานผิดกฏหมาย โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำถึงมิตรภาพและความไว้เนื้อเชื่อใจกัน จะช่วยผลักดันให้ความร่วมมือสำเร็จด้วยดี และแก้ปัญหาทุกอย่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 25 ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยก่อนพิธีปิดอย่างเป็นทางการ ที่ประชุมได้รับรองปฏิญญาผู้นำเอเปค 4 ฉบับ ว่าด้วยการส่งเสริมความก้าวหน้าในการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ ความร่วมมือในการพัฒนาคน ส่งเสริม เอสเอ็มอี และส่งเสริมสตาร์ทอัพที่มีนวัตกรรม


ทั้งนี้ในวันที่ 12 พฤศจิกายน นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 31 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ต่อไป