ประวิตร รับข้อเสนอ สมัชชาคนจน ยกเว้นภาษีเงินได้จากการขายที่ดิน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

พล.อ.ประวิตร รับข้อเสนอ “สมัชชาคนจน” แก้ปัญหาที่ดินทำกิน-งดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากการขายที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ-ขอรับค่าทดแทนกรณีต้องออกจากพื้นที่ ตั้ง “ธรรมนัส” ลงพื้นที่แก้ปัญหาความยากจน

วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน ครั้งที่ 1/2564 ที่มี พล.อ.ประวิตร เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้รับทราบ ผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการ และคณะทำงานภายใต้คำสั่ง

คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน ซึ่งมีความคืบหน้าในภาพรวม พร้อมกำชับหน่วยงานที่รับผิดชอบ รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกพื้นที่ที่เกี่ยวข้องให้เร่งรัดการแก้ไขปัญหาที่เป็นธรรม รวดเร็ว และรายงานให้คณะกรรมการฯ ทราบทุกเดือน จากนั้นที่ประชุมได้เห็นชอบ ข้อเสนอของสมัชชาคนจน

“พร้อมรับข้อเรียกร้องอื่น ๆ เพิ่มเติม เพื่อลดผลกระทบ และบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เช่น การขอใช้ประโยชน์ที่ดินทำกิน การของดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากการขายที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ และการขอรับค่าทดแทน กรณีต้องออกจากพื้นที่ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้กำชับคณะอนุกรรมการ และคณะทำงานกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงทรัพย์ฯ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการคลังและทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบ จะต้องเร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหา ของสมัชชาคนจน ให้ครอบคลุมทุกมิติและให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว”

นอกจากนี้ ยังรับข้อเสนอเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาและหาแนวทางช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน ของพี่น้องประชาชน ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำ มุ่งให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อย่างยั่งยืน ตามเจตนารมณ์ “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”


พล.อ.ประวิตร ยังได้มอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตร ฯ ประธานอนุกรรมการประสานงานเร่งรัดฯ ลงพื้นที่จริง เพื่อติดตาม การแก้ไขปัญหาร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ได้ข้อยุติ ซึ่งจะทำให้สมัชชาคนจนได้รับการช่วยเหลือตรงตามความต้องการภายใต้กรอบกฎหมายที่เป็นธรรมอย่างรวดเร็วอีกด้วย