ประยุทธ์ สั่งทุกหน่วย เร่งเยียวยาเหยื่อโรงงานระเบิด เล็ง ทำบุญประเทศ

ประยุทธ์ ทำบุญ
FILE PHOTO : Lillian SUWANRUMPHA / AFP

พล.อ.ประยุทธ์ สั่งทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางช่วยเหลือเหยื่อโรงงานหมิงตี้ระเบิด เล็งหาวิธีทำบุญประเทศ

วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงมาตรการเยียวยาเหตุระเบิดโรงงานภายใน บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ว่า นายกฯ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาในส่วนที่เป็นกฎหมายทั้งหมด เร่งเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบ เพราะทราบดีว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อน

นอกจากนั้น ให้ดูเพิ่มเติมในวงเงินประกันที่บริษัททำไว้ และจะพิจารณาเพิ่มเติมส่วนนั้นอย่างไรด้วย ส่วนรัฐบาลจะเข้าไปดำเนินการด้วยเช่นเดียวกัน

ส่วนคำถามว่า ถึงเวลาที่รัฐบาลจะรื้อระบบวางผังเมืองใหม่หรือไม่ เพราะชุมชนติดกับโรงงานอุตสาหกรรม นายอนุชา กล่าวว่า การจัดทำผังเมืองต้องทำตามระเบียบกฎหมาย และมีการทำประชาพิจารณ์ ส่วนในอนาคตถ้าประชาชนไม่เห็นด้วยก็ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ การมีส่วนร่วมของประชาชนมีความสำคัญอย่างยิ่ง แต่การที่โรงงานอุตสาหกรรมมีการเปิดกิจการมาก่อนยาวนานแล้ว

ต่อมามีที่พักอาศัยอยู่รายล้อม ต้องช่วยกันรับฟังในส่วนกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประชาชนที่จะต้องเข้ามาร่วมพิจารณา แล้วรัฐบาลจะได้ออกกฎหมายต่อเนื่องต่อไป โดยให้ทุกส่วนพิจารณาอย่างรอบคอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น นายกฯ คิดจะทำบุญประเทศหรือไม่ เพราะคนไทยมีความเชื่อว่าเมื่อเกิดเหตุร้ายแล้วควรมีการทำบุญ นายอนุชา กล่าวว่า ท่านนายกฯ กำลังพิจารณาอยู่ ถึงวิธีการที่เหมาะสม โดยเฉพาะสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณา ซึ่งที่ผ่านมามีการดำเนินการออนไลน์ ไม่ต้องการให้ประชาชนมารวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อน เพราะยังมีความสุ่มเสี่ยงติดเชื้อได้แต่ถ้าเป็นกรณีที่จะต้องทำให้จิตใจมีความสงบ นายกฯ พร้อมจะดำเนินการสิ่งต่างๆ เหล่านั้นด้วย