โฆษกรัฐบาล ขอบคุณรัฐบาลสหรัฐ บริจาคไฟเซอร์ คาดส่งมอบไตรมาส 3

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

อนุชา โฆษกรัฐบาล เผย ครม.ไฟเขียวจัดทำข้อตกลงรับบริจาคไฟเซอร์ ขอบคุณรัฐบาลสหรัฐ คาดส่งมอบถึงไทยไตรมาส 3

วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ได้พิจารณาเห็นชอบการจัดทำความตกลงกับสหรัฐอเมริกา เพื่อรับมอบความช่วยเหลือวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) จากสหรัฐอเมริกา ยี่ห้อ Pfizer ซึ่งสหรัฐฯ บริจาคให้กับประเทศต่าง ๆ รวมถึงประเทศไทยด้วย คาดว่าจะส่งมอบให้ไทยในไตรมาสสาม (ก.ค.-ก.ย. 64)

นายอนุชากล่าวว่า การมอบวัครอบวันซีนของสหรัฐสะท้อนถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐที่มีมาอย่างใกล้ชิดยาวนาน ตั้งแต่ช่วงเริ่มของการแพร่ระบาดของโรค สหรัฐได้ให้ความช่วยเหลือผ่านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (Centers for Disease Control and Prevention : CDC) ซึ่งทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด ในการสนับสนุนไทยให้รับมือกับการแพร่ระบาด

อนุชา บูรพชัยศรี

ทั้งนี้ ในส่วนของวัคซีนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย ทั้งกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมเร่งประสานในรายละเอียดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องฝ่ายสหรัฐ เพื่อดำเนินการขนส่งวัคซีนมายังประเทศไทยโดยเร็วที่สุด พร้อมกันนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมการเพื่อบริหารจัดการการจัดสรรวัคซีนแก่กลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการวัคซีนอย่างเร่งด่วน เพื่อรับมือกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยต่อไป


นายอนุชากล่าวว่า รัฐบาลไทยขอขอบคุณความช่วยเหลือและความร่วมมือที่สหรัฐ และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย มีให้กับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลพร้อมและตั้งมั่นการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องในการบรรเทาสถานการณ์ในประเทศให้ดีขึ้น