ผบ.สส. สั่ง 4 เหล่าทัพ คุมการเดินทางข้ามพื้นที่ ตั้งด่าน 10 จังหวัด 147 จุด

พล.อ.เฉลิมพล-ผบ.สูงสุด สั่งกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งจุดตรวจ-จุดสกัด 10 จังหวัด สีแดงเข้ม จัดชุดลาดตระเวนชายแดนจับกุมแรงงานผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2564 พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) กล่าวว่า เพื่อยกระดับการเคลื่อนย้ายอันเป็นสาเหตุในการเสี่ยงการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 ศปม. ประกอบด้วย กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ร่วมกันกับ กทม. จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อในการบังคับใช้มาตรการต่าง ๆ ในพื้นที่ควบคุมและเข้มงวดสูงสุด 10 จังหวัด

พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ : ภาพ www.thaigov.go.th

ได้แก่ กทม. และจังหวัดปริมณฑล คือ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรปราการ รวมถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส โดยดำเนินการจัดตั้งจุดตรวจเพื่อบังคับใช้มาตรการห้ามออกนอกเคหสถาน ตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น และตรวจการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคคัดกรองการเดินทางเข้าออกจังหวัดอย่างเข้มงวด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร 88 จุดตรวจ จังหวัดปริมณฑล 5 จังหวัด 20 จุดตรวจ และจังหวัดชายแดนภาคใต้ 4 จังหวัด 39 จุดตรวจ ขอให้พี่น้องประชาชนชะลอ หรือหลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัดโดยไม่จำเป็น

พล.อ.เฉลิมพลกล่าวว่า นอกจากนั้น ยังจัดชุดตรวจและสายตรวจร่วม และชุดลาดตระเวนร่วมตรวจและกวดขันสถานประกอบการ กิจการ กิจกรรมใน กทม. และปริมณฑล เพื่อให้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด บังคับใช้มาตรการห้ามการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน และการรวมกลุ่มทำกิจการที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

พล.อ.เฉลิมพลกล่าวว่า สำหรับจังหวัดอื่นได้จัดตั้งจุดตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าออกจังหวัด โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจาก กทม. ปริมณฑล จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด มีการติดตามและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด

“ศปม.ได้เริ่มจัดตั้งจุดตรวจร่วม สายตรวจร่วมด้านความมั่นคง และชุดลาดตระเวนร่วมตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ในขั้นต้นจะเป็นการตรวจการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค การชี้แจงทำความเข้าใจ และขอความร่วมมือจากประชาชน เมื่อข้อกำหนดฯ มีผลบังคับใช้ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 โดยยึดหลักเข้มงวดในการบังคับใช้มาตรการ ดำเนินการต่อผู้ละเมิดอย่างเด็ดขาด แต่ให้มีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนทั่วไปให้น้อยที่สุด” พล.อ.เฉลิมพลกล่าว

พล.อ.เฉลิมพลกล่าวว่า สำหรับบริเวณพื้นที่ชายแดนได้มีการเข้มงวดกวดขันการป้องกันและปราบปรามการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ยาเสพติด สินค้าผิดกกฎหมาย ตลอดจนมาตรการป้องกันการติดเชื้อของโรคโควิด-19 โดยใช้กองกำลังป้องกันชายแดน การตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ลาดตระเวนและเฝ้าตรวจพื้นที่ โดยเฉพาะช่องทางท่าข้ามธรรมชาติ การวางเครื่องกีดขวางและใช้เครื่องมือพิเศษเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเฝ้า เช่น กล้องวงจรปิด กล้องตรวจการณ์เวลากลางคืน อากาศยานไร้คนขับและโดรน

พล.อ.เฉลิมพลกล่าวว่า นอกจากนี้ยังสำรวจตรวจสอบหมู่บ้านตามแนวชายแดน ปิดล้อม ตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายที่เป็นพื้นที่พักรอของผู้ลักลอบเข้าเมือง ตั้งจุดตรวจ จุดสกัดแบบประจำที่ และแบบไม่ประจำที่ จัดชุดสายตรวจร่วมลาดตระเวนตามเส้นทางตลอดแนวชายแดน และเส้นทางที่ใช้ในการลักลอบเข้าสู่พื้นที่ตอนในในการลักลอบนำเข้าแรงงานผิดกฎหมาย