จับตา ปลัด มท.ข้ามห้วย รับศึกเลือกตั้งร้อน

เก้าอี้ปลัดกระทรวงมหาดไทย “คนใหม่” ที่จะมาประจำการแทน “ฉัตรชัย พรหมเลิศ” หรือ “บิ๊กฉิ่ง” ซึ่งกำลังจะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ น่าจับตากว่าครั้งไหน ๆ

เพราะชื่อที่มาแรงเป็นอันดับต้น กลับไม่ใช่ “ลูกหม้อ” ในกระทรวง แต่เป็นการย้ายข้ามห้วย มีชื่อของ “จตุพร บุรุษพัฒน์” ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ย้ายข้ามฝั่งมาแทน

ทั้งที่ข้าราชการในไลน์มหาดไทยที่สามารถนั่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงได้ ล้วนเป็นเพื่อน-รุ่นน้อง สิงห์ดำของ “บิ๊กฉิ่ง” จบรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาด้วยกัน แบบยกแผง ทั้งไลน์อธิบดี ไลน์รองปลัดกระทรวง

ทว่า “จตุพร” ก็เป็น “สิงห์ดำ” รุ่นน้องของ “บิ๊กฉิ่ง” เช่นเดียวกันและยังมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันตั้งแต่อดีต เพียงแต่เริ่มต้นชีวิตราชการที่กระทรวงมหาดไทย ก่อนย้ายไปเติบโตในกระทรวง ทส.

ตามจริง ชื่อที่ “อาวุโส” สูงสุดในคิวที่จะขึ้นเป็นปลัดกระทรวง “นับการครองตำแหน่งซี 10 (เดิม)” คือ สุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน แถมยังเหลืออายุราชการอีก 3 ปี เพราะโตเร็วแซงรุ่นพี่ไปหลายคน

ส่วนเบอร์สองคือ “ธนาคม จงจิระ” อธิบดีกรมการปกครอง “เพื่อนรัก” ของบิ๊กฉิ่ง ยังมีอายุราชการอีก 1 ปี

ส่วนเบอร์สามคือ “นิสิต จันทร์สมวงศ์” อธิบดีกรมที่ดิน เหลืออายุราชการอีก 1 ปี

แต่ใคร ๆ ก็รู้ว่ากระทรวงมหาดไทยยุคที่มีบิ๊กป๊อก “พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา” เป็นเจ้ากระทรวง แม้ผูกขาดโดยสิงห์ดำ แต่ “บิ๊กป๊อก” ก็มีสไตล์ในการบริหารคน บริหารอำนาจในช่วงเวลา 7 ปีที่คุมกระทรวง ได้เปิดโอกาสให้สิงห์สีอื่น ทั้งสิงห์แดง สิงห์ทอง ได้เข้าไปคุมจังหวัดใหญ่

ในเวลาเดียวกัน “สิงห์ดำ” ที่เป็นทายาทของ “บิ๊กฉิ่ง” ซึ่งเคยช่วยงาน “พล.อ.อนุพงษ์” อาทิ “สยาม ศิริมงคล” ผู้ว่าฯอุดรธานี

ส่วน “ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม” ผู้ว่าฯปทุมธานี ที่เพิ่งสละเงินเดือน 3 เดือนช่วยชาวบ้านช่วงโควิด-19 แม้ไม่อยู่ในสายสิงห์ดำขั้วเดียวกับ “บิ๊กฉิ่ง” แต่ก็ได้รับการผลักดันจาก “พล.อ.อนุพงษ์” ด้วย

ดังนั้น หากข่าวลือ “จตุพร” ข้ามห้วยจากกระทรวงทรัพยากรมากระทรวงมหาดไทยแทน “ลูกหม้อ” เป็นความจริง จะต้องเข็นผลงานให้เข้าตาทั้งงานในกระทรวง-งานการเมือง ต้องครบเครื่อง

แต่ก็ไม่อาจมองข้าม “ธนาคม” ซึ่งเป็นเพื่อนรัก “บิ๊กฉิ่ง” ส่วน “สุทธิพงษ์” แม้ลงไปเป็นกำลังหลักของโครงการในพระราชดำริ “โคกหนองนาโมเดล” ทั่วประเทศ ก็มองข้ามไม่ได้เช่นกัน เพราะนักการเมืองทุกขั้วเคยใช้บริการเขาคนนี้ แม้มีบางจังหวะ ที่เคยสะกิดใจผู้มีอำนาจในคลองหลอดอยู่บ้าง

ท่ามกลางข่าวลือยุบสภา แทรกด้วยข่าวการตั้งพรรคใหม่ของ 3 ป. มี “บิ๊กฉิ่ง” เป็นจิ๊กซอว์สำคัญ


“ปลัดมหาดไทย” ไม่ว่าข้ามห้วย หรือลูกหม้อ จะต้องครบเครื่อง บู๊-บุ๋น และต้องได้รับการอนุมัติจาก 3 ป.ผู้ยิ่งใหญ่ เพื่อเกมใหญ่ในวันข้างหน้า