ห้ามขายในร้านสะดวกซื้อ ชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit

FILE PHOTO : REUTERS/Clodagh Kilcoyne

ศบค.นัดพิเศษ สั่ง ห้ามขายชุดตรวจโควิด แอนติเจน เทสต์ คิด ในร้านสะดวกซื้อและร้านออนไลน์

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศบค. แถลงว่า ในที่ประชุม ศบค. นัดพิเศษยังได้มีการพิจารณาการควบคุมการแพร่ระบาด ได้แก่ การตรวจเชื้อเพื่อให้ครอบคลุมมากที่สุด และการรักษาผู้ติดเชื้อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดในปัจจุบัน รวมทั้งให้สอดคล้องกับทรัพยากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่มีอยู่ในจำกัด 1.การตรวจหาเชื้อโควิด 19 แบบ Antigen Test Kit โดยอนุญาตให้ใช้ ATK เพื่อประชาชนเข้าถึงและช่วยให้การตรวจครอบคลุมประชากรให้ได้มากที่สุดเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อและนำเข้าสู่กระบวนการการรักษาให้เร็วที่สุด

โดยในที่ประชุมได้เห็นชอบแนวทางการตรวจกรณีผลการตรวจเป็นบวก (Antigen Kit positive) หรือ ติดเชื้อต้องเข้ารับการรักษา กรณีผลการตรวจเป็นลบ (Antigen Kit negative) หรือ ไม่ติดเชื้อ แต่มีประวัติสัมผัสเสี่ยสูงและสัมผัสผู้ใกล้ชิดยืนยันติดเชื้อ และมีประวัติเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง แม้ผลตรวจจะเป็นลบ ต้องตรวจซ้ำวันที่ 3 ถึงวันที่ 5 เนื่องจาก ATK ยังไม่มีความแม่นยำเพียงพอ สำหรับ ATK เป็นอุปกรณ์การแพทย์ แนะนำให้ตรวจที่โรงพยาบาล สถานพยาบาล หรือ ซื้อที่ร้านขายยา แต่ไม่อนุญาตให้ขายในร้านสะดวกซื้อ หรือ การสั่งซื้อออนไลน์


กรณีผู้ประกอบการ โรงงาน ซึ่งมีพนักงานจำนวนมาก 50-100 คน นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้ชี้แจงในที่ประชุม ว่า โรงงานที่มีพนักงานเกิน 50 คน โดยกฎหมายต้องมีสถานพยาบาลกำกับสถานประกอบการอยู่แล้ว จึงรับไปดำเนินการให้สถานประกอบการสามารถจัดหา ATK เพื่อตรวจให้กับพนักงานได้