“ธนาธร” กู้วิกฤตไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ผ่านมา 1 อาทิตย์ เป็นอย่างไรบ้าง

ธนาธร โรงงานไฟไหม้กิ่งแก้ว
ภาพจากเฟซบุ๊ก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

โครงการก้าวหน้ากู้วิกฤตกิ่งแก้ว นำทีมโดย ธนาธร เข้าช่วยเหลือประชาชนรายได้น้อย ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ผ่านมา 1 อาทิตย์ ความคืบหน้าเป็นอย่างไรบ้าง

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพทางเฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อัพเดตโครงการ “ก้าวหน้ากู้วิกฤตกิ่งแก้ว” ซึ่งคณะก้าวหน้ารวมทีมกับอาสาสมัคร ลงพื้นที่ซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์ระเบิดที่โรงงานหมิงตี้ เคมิคัล ซ.กิ่งแก้ว เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

ล่าสุด วันนี้ (16 ก.ค.) ผ่านมา 1 อาทิตย์แล้ว หลังจากเริ่มโครงการ ธนาธร ได้แจ้งความคืบหน้า โดยมีข้อความทั้งหมด ดังนี้

ก้าวหน้ากู้วิกฤตกิ่งแก้ว: หนึ่งสัปดาห์ของความร่วมแรงร่วมใจ ส่งมอบบ้านคืนให้ชุมชน

หนึ่งสัปดาห์ผ่านไปหลังจากเราเริ่มโครงการ “ก้าวหน้ากู้วิกฤตกิ่งแก้ว” ซ่อมแซมบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนที่มีรายได้น้อย และโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว ซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ไฟไหม้ที่โรงงานหมิงตี้ เคมิคัล วันนี้ผมภูมิใจที่ทีมงานของเราสามารถส่งมอบบ้านเรือนและโรงเรียนคืนให้กับชุมชนได้ โดยความร่วมแรงร่วมใจของทุกฝ่าย

เราใช้เวลา 4 วัน ซ่อมแซมบ้านเรือนในหมู่ 13 และ 15 ริมคลองหลังวัดกิ่งแก้ว รวม 34 หลัง และบ้านพักครูโรงเรียนวัดกิ่งแก้วอีก 7 หลัง รวม 41 หลัง

ส่วนงานซ่อมแซมโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว ที่เสร็จสิ้นไปแล้ว ประกอบด้วย
-ซ่อมบานประตูม้วนเหล็ก
-ซ่อมอาคารเรียน 3 ตึก
-ซ่อมห้องดนตรีไทย
-ซ่อมห้องประชุม
-เปลี่ยนหลังคาห้องศิลปะ
-ซ่อมระเบียงรั้วบ้านพักครู

ตอนนี้งานที่เรามีศักยภาพและเครื่องมือพอจะทำได้ เสร็จเรียบร้อยเกือบสมบูรณ์แล้ว ขาดเพียงงานจุกจิกเช่นการซ่อมสี ซึ่งเราจะทำต่อให้เสร็จภายในวันพรุ่งนี้ เหลืองานซ่อมแซมฝ้าและหลังคาตึกส่วนที่อยู่สูง ต้องใช้อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยและช่างผู้ชำนาญการ ซึ่งผมได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิไทยซัมมิทพัฒนารับช่วงงานต่อ โดยคาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือนจึงจะเสร็จสมบูรณ์

งานนี้จะไม่มีทางสำเร็จลงได้ภายในเวลารวดเร็วเช่นนี้ หากไม่ได้ความร่วมมือจากทีมผู้บริหารโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว พี่น้องประชาชนในชุมชน อาสาสมัครและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ผมขอขอบคุณทุกท่านดังรายชื่อที่ปรากฏต่อไปนี้

ทีมช่างอาสา บริษัทซัมมิท โอโตซีท อินดัสตรี จำกัด สหภาพแรงงานแอมคอร์ สหภาพแรงงานชิ้นส่วนยานยนต์ ยุทธพงษ์ โคตรเงิน และทีมงานค่ายมวยแทน เทเลคอม ปีกแรงงาน คณะก้าวหน้า คณะก้าวหน้าสมุทรปราการ ทีมงานพรรคก้าวไกล สมุทรปราการ ธัชชัย เมตโต – คณะก้าวหน้า อดีตผู้สมัครนายกอบจ. สมุทรปราการ คณะก้าวหน้า และทีมงาน ธนวรรธน์ วรัณวงศ์เจริญ อดีตผู้สมัครส.อบจ. สมุทรปราการ คณะก้าวหน้า และทีมงาน

รถขนอุปกรณ์ก่อสร้าง จากบริษัทออโรเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ช่างอาสาและอุปกรณ์ช่าง จากมูลนิธิไทยซัมมิทพัฒนา เครื่องมือช่างจากบริษัทพัมพ์กิน จำกัด อาหารกล่องสำหรับทีมงาน จากร้าน @lake อาหารกล่องสำหรับประชาชนในชุมชน จากร้าน Kappo Kazunobu ทีมวิศวกรตรวจโครงสร้างอาคาร ผศ.ดร. อาทิตย์ เพชรศศิธร ภาควิชาวิศวกรรมโยธา สจล.

หวังว่าพวกเราจะได้ร่วมงานกันอีก เมื่อประชาชนต้องการ