“วิญญัติ” จ่อร้อง ป.ป.ช.ให้ไต่สวนอดีต อสส.-อสส. ละเว้นสั่งฟ้องสุเทพล่าช้าถึง 3 ปี

“วิญญัติ” จ่อร้องคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ไต่สวน อดีต อสส. และ “เข็มชัย” กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่-ละเว้นสั่งฟ้อง “สุเทพ” กับพวก ล่าช้าถึง 3 ปี 4 เดือน
เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) กล่าวว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน ตนจะเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อยื่นเรื่องกล่าวหาต่อ อดีตอัยการสูงสุด และอัยการสูงสุดคนปัจจุบัน ประกอบด้วย นายตระกูล วินิจนัยภาค ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร และนายเข็มชัย ชุติวงศ์ ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบและไต่สวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำของบุคคลทั้ง 3 ที่กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม ตามมาตรา 84 ของ พ.ร.บ.ป.ป.ช. ในกรณีไม่สั่งฟ้อง และดำเนินคดีกับนายสุเทพ กับพวก ในข้อหากบฏ ตามที่อดีตอธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคดีพิเศษ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดได้แถลงการณ์สั่งฟ้องคดีนายสุเทพ กับพวก และได้ฟ้องดำเนินคดีกับผู้ต้องหาบางส่วนไว้แล้ว เมื่อวันที่ 8 และ 21 พฤษภาคม 2557 แต่นายสุเทพ และผู้ต้องหาบางส่วนยังไม่ถูกดำเนินดคี จนล่วงเลยระยะเวลามาถึง 3 ปี 4 เดือน ทั้งที่อัยการผู้ใต้บังคับบัญชาของอัยการสูงสุดแจ้งว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์ประวิงคดี ทำให้การบังคับใช้กฎหมายไม่เป็นไปตามหลักนิติธรรม และเป็นการเลือกปฏิบัติ ทำให้รัฐ และบุคคลที่เกิดความเสียหายไม่ได้รับการเยียวยา ตามภาษิตกฎหมายที่ว่า “ความยุติธรรมที่ล่าช้าก็คือความไม่ยุติธรรม”
“บัดนี้ พยานหลักฐานประกอบกับระยะเวลาที่ล่าช้าดังกล่าว แต่กลับไม่มีการนำผู้ต้องหาที่เหลือส่งฟ้องคดีต่อศาล ทำให้คดีเกิดความเสียหายทั้งที่ตนได้แจ้งเตือนต่ออดีตอัยการสูงสุด และอัยการสูงสุดในปัจจุบันรวม 5 ครั้ง ถือว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะกล่าวหาต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ไต่สวนข้อเท็จจริงตามกฎหมายเพื่อให้ การบังคับใช้กฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ์ เสมอภาค และเกิดความเที่ยงธรรมตามหลักนิติธรรมต่อไป” นายวิญญัติระบุ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์