จับตา 2 ว่าที่ ปลัดมหาดไทย ลุ้น “ประยุทธ์” เลือก “สุทธิพงษ์-จตุพร”

จับตา 2 ว่าที่ปลัดมหาดไทย คนใหม่ สุทธิพงษ์ หรือ จตุพร ลูกหม้อหรือข้ามห้วย เข้าป้าย

วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกจากวาระเคาะมาตรการเยียวยาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไว้รัสโควิด-19 อาจจะมีการเสนอแต่งตั้ง “ปลัดกระทรวงมหาดไทย” คนใหม่ ในวันนี้ด้วย ซึ่งจะมีผลต่อการรับศึกเลือกตั้งในอีกปีกว่า ๆ ที่จะถึงนี้ด้วย

ทั้งนี้ มี 2 ชื่อที่อยู่ในข่าย “น่าจับตา” หนึ่งคือ สุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน อีกคนคือ “จตุพร บุรุษพัฒน์” ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ล่าสุดวาระในการประชุม ครม. ยังไม่ได้บรรจุวาระแต่งตั้งดังกล่าว “ประชาชาติธุรกิจ” นำเสนอประวัตว่าที่ ปลัดมหาดไทย ที่จะชิงดำ กัน 2 คน รายหนึ่งเป็นลูกหม้อมหาดไทย รายหนึ่งข้ามห้วยมาจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ โปรไฟล์โดดเด่น ทั้งคู่

เปิดประวัติ ลูกหม้อ “สุทธิพงษ์”

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ชื่อเล่น “เก่ง” เกิดวันที่ 3 กุุมภาพันธ์ 2507 อายุ 57 เป็น “สิงห์ดำ” รุ่น 36 จบรัฐศาสตร์บัณฑิต และรัฐศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาเดียวกัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังเหลืออายุราชการอีก 3 ปี แต่โตเร็วแซงรุ่นพี่ไปหลายคน เพราะขึ้นนั่งครองซี 10 ในตำแหน่งผู้ว่าฯ นครนายก ในวันที่ 14 ต.ค. 2553 ด้วยวัยเพียง 46 ปี  ปัจจุบันอาวุโสในตำแหน่งสูงที่สุดในระดับเดียวกัน

สมรสกับ วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์, ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซี จำกัด (มหาชน)

“อธิบดีเก่ง” เส้นทางนักปกครอง เริ่มจากปลัดอำเภอวังเหนือ ลำปาง, ปลัดอำเภอฟากท่า อุตรดิตถ์, ปลัดอำเภอบางเลน นครปฐม, ปลัดอำเภอโพธาราม ราชบุรี และปลัดอำเภอบ้านแพ้ว สมุทรสาคร

เคยช่วยราชการสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นเลขานุการรองปลัดกระทรวง และผู้อำนวยการ ศอ.บต. พลากร สุวรรณรัฐ เป็นหัวหน้าสำนักงาน รมว.มหาดไทย ยืนยงผ่าน มท.1 ถึง 4 คน ตั้งแต่ยุค พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา, อารีย์ วงศ์อารยะ, พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

ยุคที่ภูมิใจไทยคุมกระทรวงคลองหลอด ขณะที่เป็นเป็นรองผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม เคยเป็นแบ็กอัพทีมรัฐมนตรีชวรัตน์ ชาญวีรกูล ที่มีประธานคณะทำงาน มท.1 ชื่อ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม ในปัจจุบัน

ขยับรองผู้ว่าฯ นครนายก ปี 2553 ก่อนจะก้าวขึ้นเป็นผู้ว่าฯ นครนายก อายุน้อยที่สุด 46 ปี ย้ายมาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ปี 2556 กลับไปเป็นผู้ว่าฯ สระบุรี และ 2557 ผู้ว่าฯ ชัยนาท ปี 2558 รองปลัดมหาดไทย ต.ค. 2560 อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ต.ค. 2562 อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน อายุราชการยาวไกลถึงปี 2567

ถือว่ามีคอนเน็กชั่นการเมืองครบทุกขั้ว ครบทุกพรรค นักการเมืองเขี้ยว ๆ ไม่มีใครไม่รู้จัก “อธิบดีเก่ง”

โปรไฟล์ สิงห์ข้ามห้วย “จตุพร”

คู่แข่งสำคัญคือ “นายจตุพร บุรุษพัฒน์” ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ชื่อเล่น “ตุ๋ม” เกิดเมื่อ 3 พฤษภาคม 2507 อายุ 57 ปี

เป็น “สิงห์ดำ” จบรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่น 36 และจบปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์ การบริหารทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (เพื่อนร่วมรุ่นอธิบดีเก่ง)

เริ่มรับราชการกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เป็นปลัดอำเภอเวียงป่าเป้า จ.เชียงราย จบโรงเรียนนายอำเภอ ไปอยู่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระยะหนึ่ง

โอนย้ายข้ามคลองหลอดมากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นหัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี ทำงานเก่งเข้าตาผู้ใหญ่จนเติบโตเป็นอธิบดีถึง 5 กรมในจำนวน 9 กรมของกระทรวง ทส. ปี 2552 เป็นอธิบดีครั้งแรกที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และกลับเป็นอธิบดีกรมนี้ก่อนขึ้นปลัดกระทรวง ทส.

ผ่านตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ 2 ครั้ง, อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม, อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ก.ย. 2558 รองปลัดกระทรวง ทส. และกรรมการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ทำหน้าที่รักษาการปลัดกระทรวง ทส.อยู่พักใหญ่ ต.ค. 2560 อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ต.ค. 2562 ผงาดนั่งเก้าอี้ปลัดทส.

ข้อมูลจากหลายทาง รายงานว่า “จตุพร” สนิทกับ “บิ๊กฉิ่ง” ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงคนปัจจุบัน ตั้งแต่สมัยเป็นหน้าห้อง วิชัย ธรรมชอบ อดีตผู้ว่าฯ ยโสธร และอดีตเลขานุการ รมว.มหาดไทย

หากว่ากันตามคอนเน็กชั่นการเมืองก็เข้มข้นไม่แพ้ “อธิบดีเก่ง” มีคอนเน็กชั่นการเมืองระดับชาติ ซึ่งเป็นลมใต้ปีกขุนพล 3 ป.

ที่สุดแล้วมีรายงานจากกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม “บิ๊กฉิ่ง” ส่งชื่อ 2 คน ทั้ง “อธิบดีเก่ง” และ “ปลัดตุ๋ม” ให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เคาะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบในวันนี้ 27 กรกฎาคม

ทั้ง “อธิบดีเก่ง” และ “ปลัดตุ๋ม” คอนเน็กชั่นการเมืองครบเครื่องพอ ๆ กัน อาวุโสในเก้าอี้ผู้บริหารระดับสูงไม่ต่างกัน และที่สำคัญ เป็นเพื่อนร่วมรุ่น สิงห์ดำ รุ่น 36 เหมือนกัน อาจเข้าข่ายเป็น “เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด” หรือไม่ ?

งานนี้ขึ้นอยู่กับ 3 ป.ตัดสินใจ