รังสิมันต์ โรม ซัด ขอวัคซีนกลับได้เผาศพฟรี ทำดีสุดได้แค่นี้ ไม่ต้องทำ

รังสิมันต์ โรม

นายรังสิมันต์ โรมโพสต์ถาม รัฐบาลไม่มีสมองหรือไม่มีหัวใจ? หลังประกาศ 593 วัด พร้อมเผาศพโควิดฟรี ท่ามกลางปัญหาเรื่องการบริหารจัดการวัคซีน 

วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรังสิมันต์ โรม รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Rangsiman Rome – รังสิมันต์ โรม กรณีการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาล และการโปรโมตวัดเผาศพฟรี ความว่า ร้องขอวัคซีนที่ดี กลับได้เตาเผาศพฟรี รัฐบาลแบบนี้ ไม่มีสมองหรือไม่มีหัวใจ

จากตัวเลขล่าสุดวันนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 15,376 ราย ทุกชั่วโมงมีคนป่วยเพิ่ม 640 ราย หรือนาทีละ 10 ราย โดยเทียบกับเมื่อวาน เรียกว่าอัตราส่วนไม่ลดลงเลย ทั้งที่รัฐบาลยกระดับมาตรการคุมเข้มมาครบ 15 วันแล้ว นั่นเพราะการจัดสรรวัคซีนยังคงไม่มีประสิทธิภาพ บางพื้นที่อัตราความเสี่ยงต่ำ กลับเหลือวัคซีนที่ได้จัดสรรไปเกินจนเอาไปฉีดเข็มที่ 3 ได้ ขณะที่พื้นที่เสี่ยงสูงที่ผู้ป่วยเปราะบางยังไม่ได้เข็มแรก

ขณะที่การนำเข้าวัคซีนที่มีประสิทธิภาพเพื่อเร่งฉีด หลังจากแทงม้าเต็งพลาด ตอนนี้มีคำมั่นสัญญาว่าวัคซีนเหล่านั้นจะเข้ามาตอนไตรมาส 4 คือเดือนตุลาคมถึงธันวาคม โดยไม่ระบุว่าเป็นวันไหนเดือนไหนกันแน่ นั่นหมายถึงจะมาตุลาคมต้นเดือน หรือปลายเดือนธันวาคมก็ได้

ที่ผ่านมารัฐบาลบริหารวัคซีนแบบไม่โปร่งใส บริหารแบบหวังประโยชน์ทางการเมืองจนเละเทะมาถึงขนาดนี้ พอถึงคราวต้องยอมรับความจริง ยอมสั่งวัคซีนดี ๆ อย่างตรงไปตรงมา ยังทำกันแบบปล่อยเลยตามเลย ให้คนไทยเสี่ยงไปจนถึงปลายปีอีกหรือ?

วิถีทางการเมืองของโลกนี้มันมีมากมายหลายแบบ ถ้าจะเอาเร็วสุด ตอนต้นเดือนที่ผ่านมาเกาหลีใต้ก็ใช้วิธีไปขอแลกเอาวัคซีนที่อิสราเอลเหลือจากการฉีดมาก่อน  แล้วจะจัดส่งลอตผลิตที่ตัวเองจองได้คืนทีหลังด้วยระบบการยืม เพื่อจัดสรรให้ทันเวลาในประเทศ โดยทั้งสองประเทศได้ข้อตกลงที่พอใจทั้งสองฝ่าย รัฐบาลที่เขาใช้สมองบริหารจัดการบนฐานผลประโยชน์ประชาชนของตัวเองเขาทำงานกับแบบนั้น

แต่นี่อะไร? รัฐบาลประเทศเราโปรโมตวัดเผาศพฟรีไปพลาง ยืนดูประชาชนป่วยตายไปพลาง นายกฯก็หายหัวไปเลย พอโดนคนด่าก็บอกจองวัคซีนแล้วไง เข้าไตรมาส 4 พยายามอยู่นะ ขอประทานโทษ ถ้านี่คือฉลาดสุดแล้ว พยายามที่สุดแล้ว ทำได้ดีที่สุดแล้ว ยังได้แค่นี้ ก็ไม่ต้องทำแล้ว ประชาชนเขารอไม่ได้แล้ว ใช้สมองเสียบ้าง ถ้าไม่มีสมองก็ใช้หัวใจพิจารณาบ้างเถอะ พวกคุณมันไม่เอาไหนเกินไปสำหรับวิกฤตที่ใหญ่ขนาดนี้

พล.อ.ประยุทธ์และพวกจะเป็นคนโง่ยังไงก็ได้ ถ้าความโง่นั้นไม่ได้ส่งผลกระทบถึงประชาชน แต่ถ้าเป็นผู้นำที่โง่และไม่มีหัวใจกันเป็นหมู่คณะขนาดนี้ ประชาชนจะตายกันหมด ออกไปได้แล้ว

#รบสต
#ผู้นำโง่เราจะตายกันหมด

593 วัดพร้อมเผาศพโควิดฟรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดต่อเนื่อง และมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น จากการตรวจสอบพบว่าปัจจุบันมีหลายวัดทยอยร่วมเจตนารมณ์ “เผาศพโควิดฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย” โดยมีวัดในพื้นที่ กทม. 62 วัด วัดในจังหวัดปริมณฑล 124 วัด วัดในส่วนภูมิภาค 407 วัด รวมทั้งสิ้น 593 วัด

นายอนุชากล่าวว่า ยังมีวัดที่มีศักยภาพและมีพื้นที่เพียงพอให้การสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์ โดยใช้พื้นที่วัดจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม ศูนย์พักคอย และสถานที่กักตัวรอดูอาการผู้ติดเชื้อ เพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกวัน ปัจจุบันพบว่ามีวัดและสถานที่ในสังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติทั่วประเทศได้ดำเนินการปรับพื้นที่แล้ว 118 แห่ง ซึ่งมีความพร้อมรองรับและสนับสนุนการดำเนินงานทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดี

นายอนุชากล่าวว่า ได้สั่งการให้ พศ.ดูแลคณะสงฆ์และผู้ปฏิบัติหน้าที่ใกล้ชิดอย่างเต็มที่ โดยให้พิจารณาจัดหาอุปกรณ์ป้องกันเชื้อให้ทางวัด อาทิ ชุด PPE และอุปกรณ์ทำความสะอาด อีกทั้งให้เร่งประสานขอฉีดวัคซีนให้พระสงฆ์ สัปเหร่อและผู้ปฏิบัติหน้าที่ใกล้ชิดอย่างเร่งด่วน