ชวน จ่อนัดถกงบ 65 กลางสิงหาคม ส.ส. อาจต้องนั่งรถเข้า กทม.

ชวน หลีกภัย
ชวน หลีกภัย

“ชวน” จ่อบรรจุระเบียบวาระกฎหมายงบประมาณ 18-20 สิงหาคม แม้โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย ส.ส. อาจต้องนั่งรถเข้ากรุงเทพฯ เพื่อมาประชุม

วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่าเบื้องต้นได้หารือกับทางสภา เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา รวมทั้งนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ว่า จะงดการประชุมสภาในสัปดาห์นี้ออกไปก่อน

รวมถึงสัปดาห์หน้าวันที่ 4-5 สิงหาคมนี้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ยังมีความรุนแรงอยู่ ประกอบกับตนได้มีการหารือกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ก็เห็นตรงกันว่ามีความจำเป็นต้องเลื่อนการประชุมออกไปก่อน ส่วนสัปดาห์ถัดไป วันที่ 11-12 สิงหาคม จะขอทบทวนดูก่อนอีกครั้ง เนื่องจากวันที่ 12 สิงหาคมเป็นวันหยุดราชการ ทำให้เหลือการประชุมเพียงวันเดียว

นายชวนกล่าวว่า หากหลังจากนั้น ถ้าสถานการณ์เรียบร้อยก็สามารถเปิดประชุมได้แม้จะแค่เพียงวันเดียวก็ตาม แต่หากสถานการณ์ยังรุนแรงมีผู้ติดเชื้อมากขึ้น และสายการบินยังไม่เปิดบริการ ก็ต้องมีการพิจารณาทบทวนอีกครั้งว่าจะมีการประชุมในสัปดาห์ดังกล่าวหรือไม่

นายชวนกล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้รับการแจ้งอย่างไม่เป็นทางการว่าทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 จะขอบรรจุระเบียบวาระ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระ 2 และวาระ 3 ในช่วงวันที่ 18-20 สิงหาคมนี้ จึงต้องมีการเปิดประชุมสภาอย่างแน่นอนไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้ โดยในเรื่องของการเดินทางมายัง กทม. ของ ส.ส. อาจต้องเดินทางโดยรถยนต์ และเมื่อเข้าที่สภาก็จำเป็นต้องมีตรวจแบบเข้มข้น


ส่วนกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจจะสามารถบรรจุระเบียบวาระได้เลยหรือไม่นั้น นายชวนกล่าวว่า เท่าที่ทราบจะมียื่นญัตติเข้ามาประมาณกลางเดือนสิงหาคม ดังนั้นหากมีการยื่นเข้ามาก็สามารถบรรจุในระเบียบวาระได้เลย ไม่มีปัญหา เพราะมีเจ้าหน้าที่ประจำที่ตรวจสอบญัตติอยู่แล้ว ถึงแม้จะมีสถานการณ์โควิด-19 จะไม่ทำให้ต้องเลื่อน