“ชวน” แนะกระทรวงตปท. ประสานขอวัคซีนสหรัฐฯ มีเหลือ 50 ล้านโดส

ประธานสภาฯ “ชวน หลีกภัย” ยกหูสายตรงถึง ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ แนะประสานสหรัฐอเมริกา ขอวัคซีนที่มีเหลืออยู่ 50 ล้านโดส  เผยกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้โทรศัพท์หานายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ว่ามีพรรคพวกที่อยู่ประเทศสหรัฐอเมริกาส่งข้อมูลมาบอกว่าทำไมไม่ประสานติดต่อขอวัคซีนจากอเมริกา เนื่องจากเขามีวัคซีนเหลืออยู่ 50 ล้านโดส ซึ่งนายดอนระบุว่าทางกระทรวงการต่างประเทศกำลังดำเนินการอยู่ แต่ยังไม่เกิดผลจริงจัง

นายชวนกล่าวว่า  พอมีช่องทางไหนที่สามารถช่วยกันเพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น และความปลอดภัยของประชาชน ความเป็นความตายของชาวบ้าน หนึ่งชีวิตมีความหมาย จะมีทางไหนที่เราป้องกันเขาได้ ก็ต้องพยายามทำ เช่นเดียวกับ ส.ส.ทุกจังหวัดที่กำลังช่วยกันเต็มที่ เพื่อลดภาระของแพทย์ และ พยาบาล

นอกจากนี้ เท่าที่ติดตามดูในต่างจังหวัด ยังพบว่ามีการลักลอบเล่นการพนัน มีบ่อนการพนัน ดังนั้น ต้องพึ่งท้องถิ่น ทั้งนายก อบจ. นายกเทศมนตรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งต่างคนต่างรู้ปัญหาในพื้นที่ของตัวเองดีว่ามีอะไร ซึ่งท่านเหล่านี้เคยร่วมมือกันตอนเกิดโควิด-19 ใหม่ จนทำให้เกิดความสำเร็จ


ดังนั้น ต้องพึ่งพาอาศัยท้องถิ่นกันมากๆ อย่างน้อยแม้ไม่สามารถขจัดได้ แต่ก็จะช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อลงได้