“ประยุทธ์” อัดคลิปแถลงกลางดึก ไม่ยุบสภา ไม่ลาออก ไม่ถอดใจ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม
FILE PHOTO : ROYAL THAI GOVERNMENT /

นายกฯ ลั่น ยังไม่ใช่เวลายุบสภา หรือ ลาออก รัฐบาลเดินหน้า ขอร้องนักการเมืองอย่าสร้างความเกลียดชังกันโดยใช่เหตุ

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 เวลา 22.14 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผ่าน นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ข้าราชการ พลเรือนสามัญ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนัก (ผู้อำนวยการระดับสูง) สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำด้านประสานกิจการภายในประเทศ (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่สัมภาษณ์ผ่านคลิปวิดีโอ ของ เพจไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ยาว 36 นาที โดยยืนยันตอนหนึ่ง ว่า

“รัฐบาลยังบริหารสถานการณ์ได้ รัฐบาลยังเดินหน้าต่อ ยังไม่ถอดใจลาออกหรือยุบสภา ยังไม่ใช่เวลา วันนี้ทำงานหนักทุกวันหลายคนก็บอกว่าทำงานหนักแล้วไม่เห็นได้งานก็ขอไปหาให้เจอว่ามีงานอะไรที่ออกมาแล้วบ้าง”

พร้อมทั้งคิดว่าตนก็พยายามทำอย่างที่สุดแล้ว ด้วยการฟังเสียงประชาชน พร้อมติดตามสถานการณ์จากคณะแพทย์และสาธารณสุข วันนี้เห็นใจคนเหล่านี้สอบถามบางคนทำงานติดต่อกัน 60 วันไม่ได้พักเป็นปีแล้ว วันนี้ตนเห็นใจและให้ไปดูแลค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมให้ตามระเบียบราชการโดยเบิกให้เร็วที่สุด เพื่อเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ โดยต้องขอบคุณทั้งอาสาสมัคร จิตอาสา แพทย์พยาบาล เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และทุกคนที่เกี่ยวข้อง

“วันนี้การเมืองก็ขอร้องแล้วกัน ถือว่าท่านเป็นผู้แทนประชาชนมาจากประชาชนท่านก็ต้องมีหลักการคิดหลักการวิเคราะห์บางเรื่อง มันก็ไม่ใช่ทางการเมืองที่จะมาสร้างความเกลียดชังกันโดยใช่เหตุ เพราะประเทศชาติกำลังมีปัญหาต้องเข้าใจตรงกันตรงนี้ เรื่องของทางการเมืองก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ดังนั้นอย่าใช้โอกาสตรงนี้มาทำให้ทุกอย่างมีปัญหาก็แล้วกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามถึงจะฝากอะไรกับประชาชนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมเพียงแต่พูดว่าผมเห็นใจ ผมเสียใจ และผมพยายามแก้ปัญหาอุปสรรคซึ่งมีมากมาย นายกฯ ยินดีทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และเป็นความร่วมมือระหว่างกันด้วยข้อมูล ข้อเท็จจริงถึงจะแก้ปัญหาได้ นายกฯ ไม่เคยทิ้งสักงาน คงไม่ใช่เรื่องโควิด อย่างเดียว”

นายกรัฐมนตรี ระบุอีกว่า โควิดเป็นเรื่องหลักที่ประชาชนเดือดร้อน แต่ตามด้วยอย่างอื่น ทั้งคุณภาพชีวิต การต่างประเทศ เศรษฐกิจ สังคม ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพิ่มจีดีพี แผนงานตามยุทธศาสตร์ นายกฯ ต้องทำทุกเรื่อง แต่นายกฯ ไม่เคยท้อ แต่เสียใจกับคนที่สูญเสีย และให้กำลังใจคนที่ทำงาน อย่าท้อแท้ เพราะคือสิ่งที่เราทำด้วยกัน เพราะเป็นคนไทยด้วยกัน ถ้าเราเป็นคนไทยด้วยกันช่วยกันก็โอเคแล้ว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึงการเตรียมแก้ปัญหาการจัดสรรวัคซีน และหาทางในการนำเข้าเพิ่มด้วยการขอความร่วมมือกับเอกชน

คลิปแถลงข่าวชิ้นนี้ ถูกนำมาเผยแพร่หลังเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 29) ซึ่งลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ มีสาระสำคัญห้ามการเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จที่อาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว หรือข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือน เพื่อให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดหรือสับสน