ประยุทธ์สั่ง 12 ผู้ว่าฯ สีแดงเข้ม แยก “พื้นที่สีฟ้า” 7,000 หมู่บ้านไม่ติดเชื้อ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
FILE PHOTO : THAI ROYAL GOVERNMENT /

ประยุทธ์ปิ๊งไอเดีย สั่ง 12 ผู้ว่าฯสีแดงเข้ม แยกหมู่บ้านปลอดเชื้อโควิด เป็น “พื้นที่สีฟ้า” บางจังหวัดมี 6-7 พันหมู่บ้าน บางวันไม่ติดเชื้อ เล็งใช้เป็นโมเดล ลดจำนวนผู้ติดเชื้อ จากสีแดงเข้มลดลงเป็นส้ม-เหลือง-เขียว

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ตอบคำถามสื่อมวลชนผ่านการบันทึกคลิปวิดีโอของ ไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงดึกของวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถึงการให้แนวทาง 12 ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ยกเว้นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า ตนคิดขึ้นมาเร็ว ๆ ว่า เอ๊ะ ทำอย่างไรถึงจะสร้างความเข้าใจได้ว่า ถ้าประกาศตัวเลขแต่ตัวแดงทั้งหมด พื้นที่ทั้งหมดเป็นจังหวัด มันดูน่ากลัวเกินไปหรือเปล่า ตนจึงบอกว่า ให้ไปหาดูว่า มันมีสีแดง สีส้ม สีเขียว เอ๊ะทำไมไม่มีสีฟ้าบ้าง สีฟ้าคือชุมชน หรือ หมู่บ้านที่ประชาชนร่วมมือกัน ปกป้องตัวเอง วันนี้มีหลายชุมชน หลายหมู่บ้าน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ได้เห็นตัวอย่างที่ดีจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช โคราช ก็บอกพร้อมทำตรงนี้ หลายจังหวัด มี 6 พัน 7 พันหมู่บ้าน บางวันไม่มีการติดเชื้อ เราต้องสร้างความมั่นใจให้ได้ว่า ถ้าทำอย่างนี้จะปลอดภัยและจะมีการดูแลในขั้นต้นได้อย่างไร เช่น แพทย์ทางเลือก สมุนไพร ช่วยเหลือตัวเอง ไม่ติด ตรงไหนสีแดงก็อีกอันหนึ่ง เพื่อแยกพื้นที่ให้เห็นชัดเจน ซึ่งตนสนับสนุนให้ทุกจังหวัดทำแบบนี้


“ผมขอฝากให้ทุกคนช่วยกันนำพาชุมชน หมู่บ้าน หรือส่วนใดส่วนหนึ่งให้เป็นพื้นที่สีฟ้า พื้นที่ปลอดภัยดูแลซึ่งกันและกัน ถ้าแยกพื้นที่ได้ พื้นที่สีแดง สีเหลือง สีเขียว และเพิ่มสีฟ้า ซึ่งพื้นที่สีฟ้าจะเป็นตัวอย่างให้พื้นที่สีแดงกลายเป็นส้มและลดลงมาเรื่อย ๆ โดยให้กระทรวงสาธารณสุขนำมาตรการเข้าไป เช่น วัคซีน เข้าไปแก้ให้สีลดลงเรื่อย ๆ”