วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ลุ้นดีลลอตพิเศษ เข้าไทย ส.ค.-ก.ย.

ลุ้นดีลจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

แหล่งข่าวแวดวงธุรกิจเผย นายกฯพยายามจัดหาวัคซีนโควิดเร่งด่วน 20 ล้านโดส ไม่ผ่านสาธารณสุข หวังระดมฉีดพื้นที่ระบาด-ท่องเที่ยว ช่วงสิงหาคมและกันยายน ก่อนขับเคลื่อนเศรษฐกิจเดือนตุลาคม

วันที่ 2 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 ได้มีข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี หารือร่วมกับเครือข่ายภาคเอกชนที่มีศักยภาพ เพื่อดำเนินการจัดหาวัคซีนทางเลือกเพิ่มเติมร่วมกับรัฐบาล

แหล่งข่าวในวงการธุรกิจเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีมีความพยายามในการจัดหาวัคซีนโควิดเฉพาะกิจเข้ามาเพิ่มเติมแบบเร่งด่วนจำนวน 20 ล้านโดส โดยไม่ผ่านกระบวนการจัดซื้อของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากเป็นขั้นตอนการดำเนินงานที่ล่าช้า และส่วนใหญ่มีไทม์ไลน์การส่งมอบในปี 2565 แทบทั้งสิ้น

แหล่งข่าวกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเข้าใจดีว่าสถานการณ์ขณะนี้มีเพียงวัคซีนเท่านั้นที่จะช่วยรับมือการระบาดและสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วนในประเทศได้ โจทย์สำคัญในการจัดหาวัคซีนคือให้ทีมรองนายกฯไปศึกษารูปแบบและแนวทางจัดซื้อแบบพิเศษในเวลาเร่งด่วนที่สุด เพื่อนำมาระดมฉีดให้กับพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด และพื้นที่เมืองเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว คาดหวังจะให้เข้ามาภายในเดือนสิงหาคมและกันยายนนี้ เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจสามารถกลับมาขับเคลื่อนได้ในเดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป

“จากข้อมูลศึกษาว่าในตลาดทั่วโลกยังพอมีช่องว่างในการจัดซื้อวัคซีนแบบเร่งด่วนได้ เช่น ขอเจรจากับประเทศที่มีวัคซีนเหลือเกินความต้องการของคนในประเทศแล้ว และเจรจากับตัวแทนรายใหญ่ที่มีโควตาวัคซีนอยู่ในมืออยู่แล้ว ซึ่งพบว่ามีตัวแทนในสหรัฐอเมริกามีโควตาวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (J&J) และแอสตร้าเซนเนก้าอยู่จำนวนหนึ่ง หากประเทศไทยสนใจ และตกลงในเงื่อนไขกับรายนี้ได้ พร้อมดำเนินการจัดส่งให้ได้ทันทีและถึงไทยภายใน 14-15 วัน” แหล่งข่าวกล่าวและว่า

ขณะนี้ดีลที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด สำหรับวัคซีนลอตแรกที่จะเข้ามาตามโมเดลรัฐร่วมมือกับเอกชนคือ วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน หรือ J&J เนื่องจากมีข้อดีที่ฉีดเพียงแค่ 1 โดสเท่านั้น ทำให้สามารถแก้ปัญหาในช่วงเวลาเร่งด่วนได้ค่อนข้างดี ขณะที่ยี่ห้ออื่น ๆ ต้องฉีด 2 โดสและมีระยะเวลาในการฉีดโดสที่ 2 เช่นเดียวกับราคาที่หากเทียบกับยี่ห้อแอสตร้าเซนเนก้า (2 โดส) ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า ขณะที่ประสิทธิภาพในการป้องกันอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน