ม็อบ 7 สิงหา : รังสิมันต์ โรม ฝากถึงผู้ชักใยให้ตำรวจเป็นศัตรูประชาชน

รังสิมันต์ โรม
ภาพจากเฟซบุ๊ก Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม

รังสิมันต์ โรม ฝากถึงผู้มีอำนาจ หยุดทำให้ตำรวจตั้งตัวเป็นศัตรูกับประชาชน ลั่น ตำรวจคือคนที่ประชาชนเจอแล้วต้องอุ่นใจ ฝากถาม “ประยุทธ์” ฝืนทนกอดอำนาจและไล่ทำร้ายประชาชนไปถึงไหน

วันที่ 6 สิงหาคม 2564 จากกรณี “เยาวชนปลดแอก” และ “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” ประกาศนัดรวมพลในวันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม 2564 โดยมีจุดตั้งต้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และจะเคลื่อนขบวนไปยังบริเวณหน้าพระบรมมหาราชวัง ล่าสุด นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก Rangsiman Rome – รังสิมันต์ โรม เรื่อง ฝากถึงผู้มีอำนาจ เลิกชักใยให้ตำรวจเป็นศัตรูกับประชาชน

นายรังสิมันต์ ระบุว่า จากกรณีที่มีคลิปเสียงการสนทนาของชายสามคนที่คาดการณ์กันว่า เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้พูดคุยกันถึงมาตรการที่จะใช้ในการจัดการผู้ชุมนุมในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ทั้งการใช้กฎหมาย การใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวกับอัยการและศาลเพื่อดำเนินคดี การยึดเอารถเครื่องเสียง ไปจนถึงการเตรียมสลายและจับกุมไปไว้ที่ ตชด. ภาค 1 (ที่ผมบอกไปไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบแล้วว่าตำรวจไม่มีสิทธิทำแบบนั้น และทางตำรวจเองก็ไม่เคยมีการออกมาแก้ต่างแต่อย่างใด)

ตนเชื่อว่า ตำรวจนั้นเป็นผู้ที่ต้องรักษากฎหมายและความเป็นธรรมในสังคม ปฏิบัติหน้าที่พิทักษ์ประชาชน แต่นี่คืออะไร? นายตำรวจในคลิปเสียงเหล่านี้ซึ่งน่าจะเป็นระดับผู้บังคับบัญชา กลับตั้งท่าง้างมาแต่ไกลราวกับว่าเห็นประชาชนเป็นศัตรู หรือว่าได้รับมอบคำสั่งมาจาก “นาย” ของพวกท่านอีกทีว่าให้เตรียมจัดหนักเลยหากประชาชนลุกขึ้นมาเรียกร้องชีวิตที่ดีกว่า

ตลอด 2 ปีที่ผ่านมานี้ ผู้มีอำนาจได้สั่งการลงมาให้ตำรวจทำตัวเป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชนหรืออย่างไร? โดนเฉพาะกับผู้ชุมนุมที่มาเรียกร้องอนาคตของตัวเอง ตำรวจกลับไปตีประชาชน เบิกเอากระสุนยาง แก๊สน้ำตา ที่มาจากภาษีประชาชนไปทำร้ายประชาชน โดยอ้างอย่างเดียวว่านายสั่งมา

อย่าลืมว่าตำรวจคือคนที่ประชาชนเจอแล้วต้องอุ่นใจมิใช่หวาดกลัว พวกท่านต้องใช้ความอดทนอดกลั้น ไม่ใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่เขาใฝ่ฝันถึงชีวิตที่ดี เพราะสุดท้ายหากประชาชนชนะ ท่านเองก็จะได้รับดอกผลจากสังคมที่ดีขึ้น แต่หากท่านเป็นผู้สกัดกั้นความฝันของประชาชนต่อไปแบบนี้ องค์กรตำรวจก็จะตกต่ำลงไปด้วย

ส่วนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังจากการชุมนุมของประชาชนทยอยเกิดขึ้นมาได้กว่า 1 ปีแล้ว การจะฝืนทนกอดอำนาจเอาไว้และไล่ทำร้ายประชาชน ใช้กลไกอำนาจจนทุกองคาพยพตกต่ำ พาเอาประเทศไทยมาถึงจุดวิกฤติขนาดนี้ ก็ควรจะรู้สำนึกตัวเองและยอมฟังเสียงของผู้ชุมนุมบ้างได้แล้ว ยิ่งอยู่ไปยิ่งสร้างโศกนาฏกรรมและความขัดแย้งทุกหย่อมหญ้าแบบนี้ ก็ยิ่งรังแต่สะสมประวัติศาสตร์เลือดของตัวเองต่อไป ระวังไว้เถิดครับ นายกรัฐมนตรีตลอดจนถึงผู้มีอำนาจทั้งหลายในวันนี้ เมื่อหมดสิ้นหัวโขนที่ใส่อยู่เมื่อใด ระวังจะเดินถนนให้ประชาชนที่โกรธแค้นเห็นไม่ได้เอานะครับ

#ม็อบ7สิงหา