ศาลปฏิเสธคำร้อง ยื่นไต่สวนตำรวจ ปมใช้ความรุนแรง #ม็อบ10สิงหา

ศาลยกคำร้องยื่นไต่สวนเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ศาลแพ่งมีคำสั่งยกคำร้อง สอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจ เหตุใช้ความรุนแรงควบคุม#ม็อบ10สิงหา จนเกิดความเสียหายต่อสื่อมวลชนที่ลงพื้นที่ เพราะไม่ปรากฏว่า สื่อมวลชนที่ถูกยิงด้วยกระสุนยางได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบัติงานของสื่อมวลชนแล้วหรือไม่

วันที่ 11 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เตรียมยื่นคำร้องขอให้ศาลเรียกสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาไต่สวน เนื่องจากศาลมีคำสั่งให้คุ้มครองชั่วคราวสวัสดิภาพของสื่อมวลชน โดยมีคำสั่งห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน ใช้อาวุธปืนยิงกระสุนยางใส่สื่อมวลชน และประชาชนที่ไม่ได้เป็นผู้กระทำการแต่กลับเกิดเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม #ม็อบ10สิงหา โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของสื่อมวลชนและประชาชน

ล่าสุด เฟซบุ๊ก ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ได้รายงานว่า ศาลแพ่งมีคำสั่งยกคำร้อง ไม่เรียกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำเลยที่1 มาไต่สวน หลังจากละเมิดคำสั่งศาลใช้กระสุนยางยิงสื่อมวลชนอีกครั้งใน #ม็อบ10สิงหา

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า “ตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว การที่โจทก์ทั้งสองและสื่อมวลชนจะได้รับความคุ้มครอง โจทก์ทั้งสองและสื่อมวลชนต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบัติงานของสื่อมวลชนด้วย กรณีตามคำร้องของโจทก์ทั้งสอง ไม่ปรากฏว่า สื่อมวลชนที่ถูกยิงด้วยกระสุนยางได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบัติงานของสื่อมวลชนแล้วหรือไม่ อย่างไร อันจะได้รับความคุ้มครองตามคำสั่งดังกล่าว กรณียังไม่มีเหตุอันสมควรที่จะไต่สวนตามคำร้องของโจทก์ทั้งสอง จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง ค่าฤชาธรรมเนียมให้เป็นพับ”

โดยคำร้องขอให้ศาลเรียกสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาไต่สวน กรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่งคุ้มครองของศาล มีรายละเอียดโดยสรุปมีดังนี้

เนื่องจากศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวสื่อมวลชน ในวันที่ 10 สิงหาคม 2564 แต่ปรากฏว่าในวันเดียวกัน สตช.ไม่ทำตามคำสั่งศาล ไม่ใช้ความระมัดระวังในการสลายการชุมนุม ทำให้มีสื่อมวลชนถูกยิงด้วยกระสุนยาง อย่างน้อย 2 คน ทั้งยังมีท่าทีคุกคามสื่อมวลชนและประชาขน รวมถึงจำกัดพื้นที่การทำงานของสื่อมวลชน

สื่อมวลชนในฐานะโจทก์จึงขอให้ศาลมีคำสั่งเรียก สตช. มาไต่สวน รวมถึงเรียกเอกสารคำสั่ง หนังสือสั่งการ แผนปฏิบัติการในส่วนการควบคุมและสลายการชุมนุม แผนกำลังพลและอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ใช้หรือจะใช้ในการสลายการชุมนุม เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมและสลายการชุมนุมมาประกอบการไต่สวน เพื่ออธิบายว่า สตช.มีคำสั่งดำเนินการประการใดบ้างเพื่อให้เจ้าพนักงานปฏิบัติตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาล