ม็อบ13สิงหา : “ลูกนัท” ถูกยิงแก๊สน้ำตา บาดเจ็บเลือดอาบหน้า

ไฮโซลูกนัท ถูกแก๊สน้ำตาจากฝ่ายเจ้าหน้าที่ ยิงบริเวณใบหน้า เลือดไหลนอง ทีมกู้ภัยเร่งเข้าช่วยเหลือ

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกลุ่มทะลุฟ้านัดหมายกิจกรรมชุมนุม #ม็อบ13สิงหา เพื่อเคลื่อนตัวจากบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปยังบ้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ลาออก โดยยืนยันว่าจะหลีกเลี่ยงการปะทะและชุมนุมด้วยสันติวิธี

เวลา 15.00 น. ข่าวสด รายงานว่า ผู้ชุมนุมเดินทางมารวมตัวบริเวณเกาะพญาไท ตั้งพื้นที่ขายของบริเวณทางเท้า โดยยังไม่ปิดถนน มีเพียงรถเครื่องขยายเสียง 1 คัน และรถกระบะที่บรรทุกผลไม้ อุปกรณ์ที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศให้มวลชนนำมาร่วมทำกิจกรรมก่อนหน้านี้

ทางฝั่งเจ้าหน้าที่ได้มีการนำแผงเหล็กและรั้วลวดหนามหีบเพลง มาวางปิดถนนวิภาวดี ฝั่งขาออกจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มุ่งหน้าไปบ้านพล.อ.ประยุทธ์ โดยวางจุดแรกบริเวณปากซอยร่วมมิตร จุดที่ 2 ห่างจากจุดแรกประมาณ 200 เมตร ใกล้เคียงจุดกลับรถใต้ทางด่วนดินแดง นำวางตู้คอนเทนเนอร์ปิดเส้นทาง โดยวางแบบสองชั้น

ต่อมาเวลา 15.30 น. ผู้ชุมนุมได้นำป้ายข้อความเรียกร้องมาติดไว้ พร้อมรับซื้อลำไยและมังคุดที่ราคาตกต่ำ เพื่อช่วยเหลือเกษตกร โดยจะใช้เป็นเครื่องตอบโต้เจ้าหน้าที่ชุมนุมโดยกลุ่มทะลุฟ้ายืนยันแนวทางชุมนุมโดยสันติวิธี

จากนั้นเวลา 16.20 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุฟ้า ได้เผาลำไยและมังคุดที่ราคาตกต่ำ บริเวณกลางถนนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าไม่ดูแลเกษตรกร จนทำให้ราคาสินค้าทางการเกษตรตกต่ำ พร้อมประกาศตั้งแถวเตรียมเดินชู 3 นิ้ว คล้องแขนมุ่งหน้าไปบ้านพล.อ.ประยุทธ์

ต่อมาเวลา 17.00 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุฟ้าได้เคลื่อนกำลังมาถึงบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง ก่อนมีผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งเคลื่อนไปประชิดบริเวณตู้คอนเทนเนอร์ที่ตั้งขวางถนนวิภาวดี ไม่ให้เคลื่อนผ่านไปยังบ้านพล.อ.ประยุทธ์ ก่อนมีกลุ่มคนยิงพลุข้ามตู้คอนเทนเนอร์และปาถุงสี ทำให้กำลังตำรวจควบคุมฝูงชนได้เคลื่อนกำลังขึ้นทางด่วน จุดทางลงแยกดินแดง ก่อนยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางใใส่ผู้ชุมนุม ทำให้เกิดการปะทะกัน

ปรากฎว่า นายธนัต ธนากิจอำนวย หรือไฮโซลูกนัท ผู้นำกลุ่มการชุมนุมที่เรียกตัวเองว่า คาร์ม็อบ สลิ่มกลับใจขับไล่ประยุทธ์ เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา เป็นผู้ที่ถูกยิงด้วยแก๊สน้ำตาที่บริเวณใบหน้าด้วยจนเลือดอาบหน้า เบื้องต้นทีมกู้ภัยได้เร่งเข้าช่วยเหลือแล้ว

ทั้งนี้ ในเวลา 17.25 น. เฟซบุ๊ก ทะลุฟ้า ได้ประกาศยุติการชุมนุม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ใช้อาวุธในการสลายการชุมนุม

ล่าสุด เวลาประมาณ 18.00 น. เฟซบุ๊ก ทะลุฟ้า ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า วันนี้พี่น้องประชาชนคนไทยต้องการเพียงแค่ไปบอกประยุทธ์ว่าการบริหารงานของรัฐบาลประยุทธ์มันล้มเหลว ย่ำแย่ เลวร้ายจนมีคนติดเชื้อโรคร้ายวันละเป็นหมื่น ๆ คนก็เท่านั้น นี่คือใจความสำคัญที่ประชาชนต้องการสื่อสารไปยังประยุทธ์ เราไม่ได้ต้องการมาทำสงครามกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเลยแม้แต่น้อย

แต่เหตุการณ์วันนี้เป็นเครื่องพิสูจน์อย่างชัดเจนแล้วว่ารัฐบาลของประยุทธ์ได้ประกาศสงครามตั้งตนเป็นศัตรูกับประชาชนโดยสมบูรณ์แล้ว และหลังจากนี้จงจำไว้ว่าพวกคุณจะต้องเผชิญกับการต่อต้านทุกรูปแบบจากประชาชน สิ่งที่พวกคุณทำในวันนี้มีราคาที่ต้องจ่ายมหาศาลในอีกไม่ช้าแน่นอน

วันนี้ ด้วยแนวทางสันติวิธี เราชนะอย่างสวยงามสมเกียรติ์แห่งความเป็นมนุษย์ การคล้องแขนเดินขบวนของประชาชนคือการผนึกกำลังต้านเผด็จการอย่างสร้างสรรค์และสันติวิธี สีที่ถูกปาออกไปคือสีสันของข้อเรียกร้อง สีสันแห่งอนาคตของทุกคนรวมถึงอนาคตของจนท.คฝ.ด้วย นี่คือความพ่ายแพ้อย่างทุเรศของฝ่ายรัฐบาลพ่ายแพ้อย่างหน้าอัปยศสิ้นดี