แง้ม 3 ชื่อมาแรง ติดโผ 7 เสือ กกต.ใหม่

แม้ว่าสเป็กคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยุคใหม่ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ถูกเปรียบว่าเป็น “คุณสมบัติขั้นเทพ”อาทิ รับราชการหรือเคยรับราชการในตําแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดี หรือหัวหน้าส่วนราชการ ที่เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี-เป็นหรือผ่านการบริหารกิจการวิสาหกิจในระดับไม่ต่ำกว่าผู้บริหารระดับสูงของบริษัทมหาชนจํากัด มาแล้วไม่น้อยกว่า 10 ปี

และจากผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 2 คน เคยดํารงตําแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดี ผู้พิพากษา หรือตําแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดี อัยการมาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี แต่ก็ยังมีคนไปสมัครเป็น กกต.ชุดใหม่ถึง 41 คน หลังจากนี้ คณะกรรมการสรรหาก็จะเช็กประวัติบุคคลโดยมีเกณฑ์พิจารณาแยกเป็น 2 ข้อ

1.บุคคลซึ่งมีความรับผิดชอบสูง มีความกล้าหาญในการปฏิบัติหน้าที่ มีพฤติกรรมทางจริยธรรม

2.เป็นตัวอย่างที่ดีของสังคม และไม่มีพฤติการณ์ยอมตนอยู่ใต้อาณัติของพรรคการเมืองใด ๆ

จากนั้นจะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไปเห็นชอบ

อย่างไรก็ตาม ในชื่อ 41 คน มีบุคคลประเภทที่สังคมรู้จักหน้า

เห็นตัวตนผ่านสื่อพอสมควร อาทิ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม แม้คณะกรรมการสรรหาจะยังไม่เคาะคนที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก แต่ใน กกต. เริ่มมีการ “เก็งโผ” กกต.ชุดใหม่กันแล้ว โดยเฉพาะสายที่มาจากคณะกรรมการสรรหา

หนึ่งในชื่อตัวเต็งที่สาย กกต. และมหาดไทย คอนเฟิร์มตรงกันว่า “มาแรง” คือ “ประชา เตรัตน์” อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเคยเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในยุค “บวรศักดิ์ อุวรรณโณ” และที่สำคัญ ตอนนี้เป็นหนึ่งในคณะทำงานของ “พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา” รมว.มหาดไทย

จนทำให้เลื่องลือไปทั่ว กกต.ว่า งานนี้ “บิ๊กป๊อก” ส่งเข้าประกวด

ขณะที่มีข่าวลือใน กกต. เช่นกันว่า “สมชัย ศรีสุทธิยากร” กกต.ปัจจุบัน ได้วางทายาทเอาไว้ คือ “ลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์” รองประธานมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (P-NET) และ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ว่ากันว่าเป็นคนใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม เป็นชื่อที่มาแรงตอนนี้