ศบค. ไฟเขียวเปิดประชุมสภา ลากยาวถึงเคอร์ฟิว 

ศบค.ไฟเขียว ประชุมสภา พิจารณางบปี 65 – รัฐธรรมนูญวาระ 2-3 และการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ลากยาว 3 ทุ่ม-ตี 4 ชี้ ส.ส.- ส.ว. เป็น “พนักงานเจ้าที่” ผ่อนปรนมาตรการคัดกรองโควิด-เดินทางเข้าพื้นที่สีแดงเข้ม 

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 (ศบค.) แถลงว่า ที่ประชุมศบค.มีมติเห็นชอบอนุญาตผ่อนผันจัดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร การประชุมร่วมกันของรัฐสภา และอนุญาตผ่อนผันการเคลื่อนย้ายในห้วงเวลาการห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ในระหว่างเวลา 21.00 น. ถึง 04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น ในระหว่างสมัยประชุมสามัญครั้งนี้ และในช่วงเวลาเคอร์ฟิวของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา บุคคลในวงงานรัฐสภาและบุคลากรจากหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และการประชุมร่วมกันของรัฐสภาสามารถเคลื่อนย้ายการเดินทางในช่วงเวลาเคอร์ฟิวได้ 

ศูนย์ปฏิบัติการ (ศปก.) ศบค. ได้วินิจฉัยข้อกฎหมาย ว่า การจัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร การประชุมวุฒิสภา และการประชุมร่วมของรัฐสภาถือเป็นกิจกรรมรวมกลุ่มที่จัดโดยหน่วยงานของรัฐโดยความเห็นชอบของหัวหน้าส่วนราชการ ซึ่งได้รับการยกเว้น (กิจกรรมที่ได้รับการยกเว้น ตามข้อกำหนดฉบับที่ 30 ข้อ 5 (5) )จึงไม่ต้องขออนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่   

ขณะที่การขอเคลื่อนย้ายการเดินทางในช่วงเวลาเคอร์ฟิวนั้น เป็นกรณีการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการฝ่ายพลเรือนซึ่งอยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายตามกฎหมายอื่นถือเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามข้อกำหนดฉบับที่ 27 ข้อ 3 ที่ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้ช่วยพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือ บุคคลซึ่งปฏิบัติหน้าที่ตามข้อกำหนด ประกาศ หรือ คำสั่งของทางราชการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร หรือ พลเรือน ซึ่งอยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอื่น และยกเว้นมาตรการคัดกรองในการเดินทางจากด่านสกัดหรือด่านชะลอบริเวณรอยต่อระหว่างจังหวัดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และการประชุมร่วมรัฐสภา (ส.ส.และส.ว.) ในสมัยประชุมสามัญประจำปีที่หนึ่ง พ.ศ.2564 ที่จะปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่งในวันที่ 19 กันยายน 2564 เช่น การประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 การประชุมเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมวาระที่ 2 และวาระที่ 3 และการอภิปรายไม่ไว้วางใจ