ศักดิ์สยามยัน “ไม่มีพฤติกรรมมั่วสุม” พร้อมชี้แจงในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ศักดิ์สยาม

ศักดิ์สยาม ยืนยันไม่มีพฤติกรรมมั่วสุม พร้อมชี้แจงศึกซักฟอก ไล่กลับไปเปิดพจนานุกรม “เสเพล” แปลว่าอะไร เป็นคำที่แรงหรือไม่

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 เวลา 08.55 น. ที่รัฐสภา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ถูกฝ่ายค้านตั้งญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยใช้ข้อกล่าวหาว่าเป็นรัฐมนตรีเสเพลตามรายงานของมติชนว่า เป็นการใช้คำที่รุนแรง จริง ๆ ได้ชี้แจงผ่านสื่อมวลชนหลายครั้งแล้ว คิดว่าเป็นเรื่องที่สามารถชี้แจงได้ ส่วนเรื่องซูเปอร์สเปรดเดอร์ กระทรวงสาธารณสุขทราบดี เพราะอยู่ในกระบวนการตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข

นายศักดิ์สยามยืนยันว่าชี้แจงได้ แต่ขอให้อภิปรายอยู่ในประเด็น อย่าใช้เรื่องนี้เป็นประเด็นทางการเมืองเพราะขณะนี้ประเทศเราอยู่ในช่วงต่อสู้กับการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งนายกรัฐมนตรีเหนื่อยกับเรื่องนี้มากและทุกคนก็กำลังช่วยกันแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ถ้ามีอะไรที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับกฎหมายประพฤติมิชอบและเกิดความเสียหายต่อราชการ หรือมีการทุจริตก็ว่ามาได้เลย

เมื่อถามว่า การใช้คำว่ารัฐมนตรีเสเพลเป็นการใช้อารมณ์ทางการเมืองหรือไม่ นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ต้องไปถามคนตั้ง ส่วนตัวพร้อมชี้แจง

เมื่อถามว่า ดูเหมือนเป็นการเอาเรื่องส่วนตัวมาเป็นประเด็นอภิปรายมากกว่าผลงานการทำงาน นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ต้องถามผู้ตั้ง เป็นสิทธิของผู้อภิปราย ตนมีหน้าที่ชี้แจง

เมื่อถามว่า แล้วคำว่าเสเพลจะชี้แจงอย่างไร นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ให้ไปดูพจนานุกรมและขอให้สื่อตัดสินว่าเป็นคำที่แรงหรือไม่

เมื่อถามว่า มีความกังวลในพรรคร่วมรัฐบาลที่จะโหวตลงมติในทิศทางที่ต่างกันหรือไม่ นายศักดิ์สยามกล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคาดการณ์ล่วงหน้า รอดูการอภิปรายก่อนและคำชี้แจงที่จะตอบ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะพิจารณาและไม่รู้สึกกดดันเพราะมองว่าเป็นนัยทางการเมือง และเป็นเรื่องของแต่ละพรรค จะนำไปประชุมหารือและมีการลงมติกัน

เมื่อถามว่า มีการกล่าวหาว่าเข้าไปมั่วสุมในแหล่งอบายมุขจะชี้แจงอย่างไร นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ขอให้รอดูผู้อภิปรายจะมีหลักฐานอะไรมาแสดง ถามต่อว่ามั่นใจใช่หรือไม่ ว่าไม่มีพฤติกรรมตามข้อกล่าวหา นายศักดิ์สยามกล่าวว่า “ไม่มีครับ”