อภิปรายไม่ไว้วางใจ : จุรินทร์ มั่นใจ “เฉลิมชัย” ตอบได้ทุกคำถาม ไร้ข้อสงสัยทุจริต

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มั่นใจ “เฉลิมชัย” ตอบอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ เพราะบริหารกระทรวงเกษตรกรจนทำให้เกษตรกรพอใจ ไม่มีข้อสงสัยทุจริต ด้าน “สุทิน” ประธานวิปฝ่ายค้าน มั่นใจ อภิปรายไม่ไว้วางใจทุกครั้งได้ผลสำเร็จ

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมกรณีที่พรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เชื่อว่านายเฉลิมชัยสามารถชี้แจงและสามารถตอบได้ทุกคำถาม ส่วนเรื่องโหวตก็ไม่มีปัญหาอะไร พูดคุยกับสมาชิกแล้ว มั่นใจว่านายเฉลิมชัยสามารถตอบได้ทุกคำถาม เราไม่ได้ตั้งวอร์รูมอะไร

“ถ้าฝ่ายค้านตั้งข้อหาว่าบริหารทางการเกษตรล้มเหลวคิดว่า ไม่น่าใช่ เพราะว่ากระทรวงเกษตรฯเป็นกระทรวงหนึ่งที่สามารถบริหารงานจนที่พอใจของประชาชนและเกษตรกรทั่วทั้งประเทศได้ดีที่สุดกระทรวงหนึ่ง และผมมั่นใจว่านายเฉลิมชัยสามารถตอบได้ทุกคำถาม ส่วนราคาพืชผลการเกษตรที่ผ่านมาก็แก้ไขปัญหาทางการเกษตรในเรื่องตลาดในประเทศและการส่งออก สามารถคลี่คลายได้ แม้ว่าจะต้องมาเผชิญวิกฤตปัญหาสถานการณ์โควิด-19 ในบางช่วงเวลาก็ตาม” นายจุรินทร์กล่าว

ส่วนข้อหาในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายเฉลิม ที่ระบุถึงการทุจริตมาและการเรียกรับผลประโยชน์ นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนไม่สามารถตอบได้ ต้องไปถามฝ่ายค้าน ตั้งแต่เริ่มทำงานด้วยกันมา ทำให้เชื่อมั่นว่านายเฉลิมชัยสามารถชี้แจงได้ และไม่มีข้อสงสัยในทางพรรคเรา

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า การอภิปรายทุกครั้งได้ผล หากประเมินจำนวนมือที่ยกโหวตนั้น แน่นอนว่าแพ้ แต่คำว่าได้ผลของเราคือเราสามารถตีแผ่ความจริงอันเป็นความไม่ชอบมาพากล อันเป็นความบกพร่องไม่สุจริต เป็นความเสียหายของประเทศและประชาชน เราคิดว่าเราได้นำเสนอและตีแผ่ให้สังคมได้เห็นได้พบสิ่งใหม่ ๆ เพียงแต่ว่าระดับความลึกความรับผิดชอบของรัฐบาลเท่านั้นที่เป็นปัญหา


หากถามว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะสำเร็จหรือไม่ แม้แต่เรายังไม่ได้อภิปราย วันนี้รัฐบาลก็ควรที่จะอยู่ไม่ได้แล้ว ควรจะแสดงความรับผิดชอบแล้ว ฉะนั้น ไม่จำเป็นต้องให้เราอภิปรายซ้ำ คนอภิปรายมากพอที่รัฐบาลจะต้องพิจารณาตัวเอง เชื่อว่าการอภิปรายครั้งนี้รัฐบาลจะต้องตระหนักให้มาก หากเราอภิปรายจบแล้วยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ตนคิดว่าความบกพร่องไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายค้านหรือประชาชนแล้ว แต่อยู่ที่รัฐบาลเต็ม ๆ