สรุป #ม็อบ18สิงหา “ทะลุฟ้า” ปักธงแดงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ชุมนุม ม็อบ

กลุ่มทะลุฟ้า จัด #ม็อบ18สิงหา “ไล่ล่าทรราช” ขึงผ้ารัฐล้มเหลว ปักธงแดงบนยอดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มทะลุฟ้า โพสต์เฟซบุ๊ก นัดหมายรวมพล เมื่อช่วงเวลา 16.00 น. บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อทำกิจกรรม “ม็อบ 18 สิงหา ไล่ล่าทรราช” พร้อมระบุว่า “ไม่ว่าเราจะชุมนุมที่ใดก็ถูกสลายการชุมนุม ถ้าท่านยังสลายการชุมนุมที่แห่งนี้ก็เกินไป ให้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นพยาน”

เวลา 15.00 น. ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตู้คอนเทนเนอร์และลวดหนามหีบเพลงมาขวางถนนราชดำเนินใน หลังประติมากรรมแม่พระธรณีบีบมวยผม ยาวถึงถนนราชินีฝั่งเลียบคลองคูเมืองเดิม

เวลา 16.20 น. พล.ต.ต.อรรถวิทย์ สายสืบ ผบก.น.3 ซึ่งเข้ามาสังเกตการณ์ในพื้นที่ เปิดเผยว่า จากการประสานกับกลุ่มผู้ชุมนุม ระบุว่าจะไม่เคลื่อนขบวนไปที่ไหน จะทำกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเท่านั้น และจะไม่มีการเผาสิ่งของแสดงเชิงสัญลักษณ์

ต่อมาเวลา 16.38 น. พ.ต.อ.ทศพล อำไพพิพัฒน์กุล ผกก.สน.สําราญราษฎร์ และ พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม อ่านประกาศอยู่หลังแนวรั้วเหล็ก เพื่อขอความร่วมมือให้ผู้ชุมนุมยุติการทำกิจกรรม เนื่องจากเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ขณะเดียวกันผู้ชุมนุมต่างพากันตะโกนโห่ร้อง ชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว และบีบแตรรถ ก่อนตำรวจเดินทางออกไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกิจกรรม “ม็อบ 18 สิงหา” มีการนำหุ่นจำลองโดยห่อด้วยผ้าสีขาว ติดภาพหน้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมรัฐมนตรีบางส่วน ไปวางไว้บริเวณข้างอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ชุมนุมได้เขียนข้อความลงบนผ้าสีขาวระบุว่า “รัฐล้มเหลวประชาชนล้มตาย” ก่อนนำไปขึงไว้กับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมกับนำธงสีแดงที่มีเครื่องหมายกากบาทการขอความช่วยเหลือจากประชาคมโลก เพื่อแสดงถึงไปปักไว้บนยอดของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอีกด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มทะลุฟ้าได้ประกาศยุติการชุมนุมแล้วเมื่อเวลา 19.30 น. พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กอีกครั้งว่า เป็นการพิสูจน์แล้วว่า หากไม่มีกำลังของตำรวจควบคุมฝูงชน การชุมนุมก็จะเป็นไปอย่างสงบสันติ

วันนี้พิสูจน์แล้วว่าถ้าหากไม่มีกำลังควบคุมฝูงชน การชุมนุมก็กลายเป็นการชุมนุมโดยสงบสันติ ปราศรัยความรุนแรงจากเจ้าหน้าที่รัฐ ถ้าหากใครเหนื่อย ให้พักเก็บแรงไว้ ถ้าหากใครไหว ให้กลับมาสู้กันต่อ เพื่อเป้าหมายของเราคือการ “ขับไล่ทรราชประยุทธ์ จันทร์โอชา”