“บิ๊กตู่”เป็นประธานพิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติ โอกาสครบรอบ 50 ปี ก่อตั้งอาเซียน

นายกฯประยุทธ์ “ปธ.พิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติ มหกรรมทางเรือนานาชาติ ในโอกาสครบรอบ 50 ปี ก่อตั้งอาเซียน พร้อมควง “บิ๊กป้อม” ออกงานครั้งแรก หลังพ้นข่าวหลุด ครม. ด้านทร. ขนเรือรบ-อากาศยานโชว์แสนยานุภาพ อลังการ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 พฤศจิกายน ที่อ่าวพัทยา จ.ชลบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานพิธีตรวจพลสวนสนามทางเรือนานาชาติ ในงานมหกรรมทางเรือนานาชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีการก่อตั้งอาเซียน โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม และผบ.เหล่าทัพ พร้อมด้วยผู้ช่วยทูตทหารจากประเทศต่างๆ ทหารระดับสูงจากทุกเหล่าทัพและสมาคมภริยาเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพียง โดยมีพล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ให้การต้อนรับและพล.ร.อ.รังสฤษฏ์ สัตยานุกูล ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เป็นผู้กล่าวรายงาน

โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงเรือหลวงถลางเป็นประธานตรวจพลการสวนสนามทางเรือในครั้งนี้ ซึ่งมีเรือรบนานาชาติที่เข้าร่วมจำนวน 25 ลำ จาก 18 ประเทศร่วมกับเรือรบไทยรวมทั้งหมด 40 ลำ และยังมีผบ.ทร.และผู้แทนระดับสูงของกองทัพเรืออาเซียนและกองทัพเรือนานาชาติกว่า 39 ประเทศเข้าร่วมงาน โดยนายกรัฐมนตรีได้ขึ้นแท่นรับความเคารพบนดาดฟ้าเรือ ซึ่งมีรถหลวงปิ่นเกล้ายิงสลุตจำนวน 19 นัด และเครื่องบินขับไล่แบบเอฟ-16 บินผ่าน จากนั้นเครื่องบินตรวจการชายฝั่งรุ่นที337 ได้ปล่อยควันสีธงชาติไทย และเฮลิคอปเตอร์แบบเบลล์ 212 ลากธงสัญลักษณ์มหกรรมทางเรือนานาชาติและและธงราชนาวีผ่านบริเวณพิธี

อีกทั้งยังมีหมู่เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง อีซี645 อีก 3 ลำ บินผ่านระหว่างที่เรือหลวงถลางเคลื่อนผ่านเรือหลวงจักรีนฤเบศรได้มีเครื่องบินขับไล่แบบเอฟ-16 เครื่องบินขับไล่แบบกริพเพน และเครื่องบินตรวจการณ์แบบซาร์ป 340 เออีดับเบิ้ลยู บินผ่าน ต่อด้วยหมู่บินเครื่องบินขับไล่เเบบเอฟ-27

ในระหว่างเรือหลวงถลางเคลื่อนที่เข้าสู่แถวเรือรบนานาชาติที่จอดทอดสมอเป็นสองแถวตามเส้นทางทางกาบซ้าย โดยแถวแรกผ่านเรือรบนานาชาติจำนวน 18 ลำ จากนั้นเรือหลวงถลางเลี้ยวกลับลำเพื่อเข้าสู่การตรวจแถวที่สองอีก 18 ลำจนจบที่เรือหลวงมกุฎราชกุมารเป็นเรือลำสุดท้าย ก่อนเสร็จสิ้นพิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติ โดยมีบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานครั้งนี้ยังเป็นการออกงานร่วมกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ กับพล.อ.ประวิตร ภายหลังจากตกเป็นกระแสถูกปรับ ครม. และได้ลาหยุดงานราชการหลายวันเพื่อไปทำธุระส่วนตัว โดยพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ต่างพูดคุยกัน และมีสีหน้ายิ้มแย้ม

 

ที่มา  มติชนออนไลน์