“ยิ่งลักษณ์” เหมาลำไย ช่วยเกษตรกรภาคเหนือ แจกจ่ายกับประชาชน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ยิ่งลักษณ์เหมาลำไย 6 ตัน ช่วยเกษตรกรภาคเหนือ หลังเกิดปัญหาล้นตลาด ราคาตกต่ำ เพื่อนำไปแจกจ่ายกับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

วันที่ 20 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิงจากข่าวสดระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มอบลำไย 6 ตัน ให้ตัวแทนนำไปแจกจ่ายกับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยลำไยทั้งหมด น.ส.ยิ่งลักษณ์รับซื้อมาจากเกษตรกรในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งปีนี้มีปริมาณผลผลิตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 20% ทำให้ลำไยล้นตลาดและราคาขายตกต่ำ ซ้ำเติมความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้แสดงความห่วงใยมาโดยตลอด และเร่งรัดให้รัฐบาลช่วยเหลือแก้ไขปัญหาจัดระเบียบพื้นที่การเกษตรให้เหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุด ยึดหลักการตลาดนำการผลิต ปัจจุบันราคาสินค้าเกษตรหลายประเภทตกต่ำเป็นอย่างมาก ทั้งลำไย มังคุด ยางพาราและข้าว ซึ่งพืชผลแต่ละชนิดเป็นแหล่งสร้างรายได้หลักให้กับพี่น้องเกษตรกรในหลายจังหวัด

ในปีนี้พบว่าราคารับซื้อลำไยตกต่ำอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยราคารับซื้อลำไยลดลงเฉลี่ยกิโลกรัมละ 4 บาท ลำไยเกรด AA จากที่เคยรับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 23 บาท ปัจจุบันลดลงมาเหลือ 19 บาท เกรด A จากกิโลกรัมละ 13 บาทเหลือ 9 บาท เกรด B จากกิโลกรัมละ 6 บาทเหลือ 5 บาท