ภูมิใจไทย นัดถก ส.ส. กำหนดท่าทีแก้ รธน.- อภิปรายไม่ไว้วางใจ 22 สิงหาคม

จับตา ท่าที ภูมิใจไทย นัดประชุม ส.ส.อาทิตย์นี้ ที่บุรีรัมย์ รับมือซักฟอก-กำหนดท่าทีแก้รัฐธรรมนูญ

วันที่ 20 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคภูมิใจไทย ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เป็นหัวหน้าพรรค เตรียมจัดประชุม ส.ส.พรรค ในวันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคมนี้ ที่จังหวัดบุรีรัมย์ โดยวาระหลักที่มีการหารือ คือ การพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระที่ 2 ซึ่งที่ประชุมร่วมรัฐสภา นัดพิจารณาในวาระที่ 2 วันที่ 24 – 25 สิงหาคมนี้ 

ภายหลังจากพรรคภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วยกับกระบวนการพิจารณาในชั้นแปรญัตติ ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ใช้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 124 แปรญัตติเพิ่มมาตรา จากเดิมที่ในร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ผ่านการรับหลักการวาระที่ 1 มีเพียง 2 มาตรา เท่านั้น โดยพรรคภูมิใจไทยเห็นว่ากระบวนการไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ 

นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมพร้อมศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เนื่องจากนายอนุทิน และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เลขาธิการพรรคฯ เป็น 2 ใน 5 รัฐมนตรีที่ถูกฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย 

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ พรรคภูมิใจไทย จัดประชุม ส.ส.ที่จังหวัดบุรีรัมย์นั้น เนื่องจากพื้นที่ กทม.เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งอยู่ในโซนสีแดงเข้ม ไม่สามารถรวมตัวทำกิจกรรมมากกว่า 5 คนได้ อาจทำให้ผิดและฝ่าฝืนคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) หรือ ศบค.

จากประเด็นดังกล่าว ทำนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ขอหารือที่ประชุมระหว่างการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 โดยระบุว่า พรรคภูมิใจไทยมีภารกิจสำคัญ ซึ่งสามารถอยู่ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ถึงแค่ช่วงเที่ยง ของวันที่ 21 สิงหาคม