ม็อบทะลุฟ้า ยื่นร้อง UN รัฐบาลคุกคามเสรีภาพผู้ชุมนุม

ม็อบทะลุฟ้า ร้อง UN รัฐบาลคุกคามเสรีภาพผู้ชุมนุม ย้ำ 7 ปี บริหารล้มเหลว 

วันที่ 21 สิงหาคม 2564 เมื่อเวลา 14.00 น. ข่าวสดรายงานที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) กลุ่มทะลุฟ้ามีการนัดรวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ตรวจสอบ และคัดค้านการจับกุมที่ไม่ชอบธรรม โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า “ยื่นหนังสือทะลุโลก เปิดโปงทรราชให้ต่างชาติได้รับรู้” โดยกลุ่มผู้ชุมนุมมีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ชื่อกิจกรรม ”ยืนหยุดขัง” โดยการยืนนิ่ง 112 นาที

รวมถึงขึ้นป้ายผ้าข้อความภาษาอังกฤษขนาดใหญ่ไว้บริเวณรั้วด้านหน้า UN ที่มีข้อความเรียกร้องให้นานาชาติ ให้เข้าใจว่ากลุ่มเเกนนำเป็นนักสู้ ไม่ใช่นักโทษ และเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมไทย เเละข้อความเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก

นายทรงพล สนธิรักษ์ หรือยาใจ โฆษกกลุ่มทะลุฟ้า เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือไปเเล้วเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยวันนี้ได้เดินทางมาจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อให้นานาชาติได้รับรู้ ถึงการใช้อำนาจโดยมิชอบของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะการจับกุมคุมขังเเกนนำ เเละผู้เข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา จึงขอเรียกร้องให้เข้ามาร่วมตรวจสอบเเละขอให้ปล่อยผู้ถูกคุมขังทุกคน เนื่องจากเห็นว่าเป็นการปิดกั้นสิทธิเเละเสรีภาพการเเสดงออกในการชุมนุม

นายทรงพล เปิดเผยต่อว่า การที่เเกนนำอย่างนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า เเละนายสิริชัย นาถึง หรือนิว ถูกจับกุมคุมขัง เเละติดโควิดในเรือนจำ เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความเลวร้ายในการบริหารจัดการโควิดของรัฐบาล ที่ไม่สามารถจัดการปัญหาได้ รวมถึงกรณีที่มีผู้คนเจ็บป่วยเเละล้มตายเป็นจำนวนมาก จากสถานการณ์โควิดไทย

นายทรงพล เปิดเผยต่อว่า ส่วนกรณีการชุมนุม ของกลุ่มมวลชนอิสระ ที่บริเวณเเยกดินเเดง ทางกลุ่มทะลุฟ้ายังยืนยันจุดยืนเดิม คือการชุมนุมอย่างสงบเเละสันติ เเต่ถ้ามวลชนบางส่วนที่อยู่บริเวณดินเเดง เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ ก็เป็นการตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่ใช้ความรุนเเรง เเละไม่ใช้เเก๊สน้ำตา ความรุนเเรงก็จะไม่เกิดขึ้น เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพของการออกมาชุมนุมของพลเมืองตามสิทธิขั้นพื้นฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โฆษกกลุ่มทะลุฟ้า ยังระบุด้วยว่า ทางกลุ่มทะลุฟ้า ยังมีเเนวทางจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ทั้งวันพรุ่งนี้ และนับจากนี้ ส่วนรูปเเบบเเละประเด็นการเคลื่อนไหว จะปรับเปลี่ยนไปกลยุทธ์การชุมนุม