“วิษณุ” ยันรัฐไม่เสียค่าโง่เหมืองแร่ ขอทุกฝ่ายใจเย็น เจรจาต่อรองยังไม่จบ

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรธรรมชาติและทองคำ ยื่นเรื่องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เร่งดำเนินคดีกับบริษัท อัครารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ที่ทำเหมืองแร่ทองคำโดยมิชอบว่า กรณีเหมืองแร่ทองคำนี้รัฐบาลให้ยุติการต่อใบอนุญาตประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำจนกว่าจะดำเนินการอะไรบางอย่างเสร็จแล้ว จึงจะกลับมาพิจารณาการต่อใบอนุญาตดังกล่าวอีกครั้ง ไม่ใช่การยกเลิกใบอนุญาต

นายวิษณุกล่าวว่า ส่วนที่มีข่าวการฟ้องร้องกันเป็นการยื่นฟ้องตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ซึ่งตอนนี้เขายังไม่ได้ยื่นเลย ทั้งนี้กระบวนการอนุญาโตตุลาการเดินหน้าไป เพราะทุกคนรักษาสิทธิของตัวเอง ขณะเดียวกันมีการเจรจาอยู่คู่กันไป แต่ตอนนี้ยังไม่เข้าสู่กระบวนการดังกล่าว และไม่รู้ว่าชื่อผู้คณะอนุญาโตตุลาการจะมีชื่อใครบ้าง เพราะ บมจ.อัครารีซอร์สเซส ต้องแต่งตั้งขึ้นมา 1 คน ขณะที่รัฐบาลต้องแต่งตั้ง 1 คน และต้องหาประธานอีก 1 คน รวมทั้งหมดมี 3 คน ซึ่งยังไม่มีชื่อออกมาอย่างเป็นทางการ จึงถือว่ายังไม่เข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ ส่วนที่ไปพูดกันว่ารัฐบาลแพ้คดีแล้วต้องชดเชย 30,000 ล้านบาทนั้น ก็ไม่จริง เพราะเขาไม่เคยยื่นข้อเรียกร้องมาเลยแม้แต่บาทเดียว แต่เขาอาจจะยื่นในไม่ช้า

เมื่อถามว่าการเจราจาต่อรองในเรื่องนี้ รัฐบาลจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบหรือไม่ อย่างไร รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คณะทำงานที่มีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน และประกอบด้วยหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ กำลังดำเนินการเจรจามาหลายเดือนแล้ว แต่ตนไม่รู้ว่าใครจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ เขาก็ไม่ได้มารายงานให้ตนทราบ และตนไม่ได้มีหน้าที่กำกับดูแลงานนี้ด้วย เมื่อถามต่อว่าบางฝ่ายกังวลว่ารัฐบาลจะเสียค่าโง่จากกรณีนี้ นายวิษณุกล่าวว่า “ไม่เสีย ไม่ต้องกลัว กรุณาบอกคนที่กำลังลุ้นอยู่ว่าขอให้ใจเย็นๆ ไว้ เรื่องนี้มีลุ้นทั้ง 2 ฝ่าย ทราบใครบ้างยังรู้เลย”

 


ที่มา : มติชนออนไลน์