จับตา ครม.ถกข้อสั่งการจัดซื้อ ATK ขยายเวลาลดภาษีมูลค่าเพิ่ม

ชุดตรวจเอทีเค
แฟ้มภาพ

จับตา ครม.ประยุทธ์ หาข้อยุติจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด ขยายเวลาลดภาษีมูลค่า 7% ออกไปอีก 1 ปี

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานในวันนี้ จะมีการพิจารณามติ ครม.เรื่องรับทราบข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ข้อ 6 ที่ระบุว่า

การเร่งดำเนินการจัดหาชุดตรวจเชื้อโควิด-19 แบบแอนติเจน (Antigen Test Kit : ATK) ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีจำหน่ายในไทย มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) รวมทั้งต้องมีความแม่นยำในการตรวจเพื่อนำสู่การรักษาที่ทันท่วงที และพร้อมจัดส่งให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการจัดซื้อ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ระหว่างองค์การเภสัชกรรมกับบริษัทเลอผู่เกิดความชัดเจน

สำหรับวาระ ครม.เพื่อรับทราบที่สำคัญ อาทิ รายงานประจำปีกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 และ พ.ศ.2563 รวม 2 ฉบับ

รายงานกิจการประจำปี งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุนของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2563

ขอหารือปัญหาข้อกฎหมายกรณีผู้มีอำนาจพิจารณาอุทธรณ์ของเจ้าหน้าที่ผู้ทำคำสั่งทางปกครอง รายงานประจำปีผลการดำเนินงานคณะกรรมการคุ้มครองการรับงานไปทำที่บ้าน ชุดที่ 3 ปีที่ 1

เรื่องเพื่อพิจารณา อาทิ ขอแก้ไขสัญญากู้จากองค์การการค้าความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น เลขที่ TXXXV-1 สำหรับโครงการพัฒนากำลังคนด้านวิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม สนับสนุนการลงทุนและเพิ่มขีดความสามารถภาคอุตสาหกรรมในประเทศและภูมิภาค

ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ… (มาตราการขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม) การอุดหนุนค่าอุปกรณ์การเรียนของนักเรียนสายอาชีพ อาชีวศึกษา