ไมค์-บอย 2 แกนนำ ติดโควิดจากในเรือนจำ “ไผ่ ดาวดิน” ไม่พบเชื้อ

ไมค์ ไผ่ บอย ติดโควิดจากในเรือนจำ
ภาพจากเฟซบุ๊ก ภาณุพงศ์ จาดนอก, Nut Nutchanon , ธัชพงศ์ แกดำ

ไมค์-บอย อีก 2 แกนนำ ติดโควิดจากในเรือนจำชั่วคราวรังสิต ไผ่ ดาวดิน รอด ไม่พบเชื้อ เผยอาการโควิดแกนนำทั้ง 4 “เพนกวิน-ฟ้า-นิว-แซม”

วันที่ 25 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า เวลา 11.20 น. จนท.ราชทัณฑ์แจ้ง ไมค์ ภาณุพงศ์, บอย ธัชพงศ์ ติดโควิด ขณะถูกคุมขังที่เรือนจำชั่วคราวรังสิต หลังศาลไม่ให้ประกัน โดยไมค์ติดโควิดในเรือนจำเป็นครั้งที่สองแล้ว ก่อนหน้าติดระหว่างถูกคุมขังในคดี ม.112, ชุมนุม #19กันยา ขณะนี้ทั้งสองกำลังถูกย้ายตัวไปรักษาที่ รพ.ราชทัณฑ์

ต่อมาเวลา 13.43 น. ศูนย์ทนายฯ รายงานเพิ่มเติมว่า ขณะทนายความเข้าเยี่ยมไผ่ จุตภัทร์ แจ้งว่า ผลตรวจโควิด ไม่พบเชื้อ แต่เพื่อนร่วมห้องขังติดโควิดทั้งหมด 9 รายจาก 12 ราย รวมถึงผู้ต้องขังที่นอนข้าง ๆ ด้วย สำหรับทั้ง 9 ราย ถูกนำตัวไปโรงพยาบาลทัณฑสถานราชทัณฑ์แล้ว สำหรับไผ่ยังคงกักตัวที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางเช่นเดิม

ก่อนหน้านี้ (16 ส.ค.) นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก หลังถูกคุมขังในเรือนจำ โดยที่ก่อนหน้านี้ ฟ้า-พรหมศร ฮิวโก้-สิริชัย และปูน-ธนพัฒน์ ได้มีผลตรวจโควิดออกมาเป็นบวกเช่นกัน อีกทั้งเพนกวินยังมีโรคประจำตัวหอบหืดและยังคงเป็นอยู่ในปัจจุบันด้วย

อัพเดตอาการแกนนำ

ขณะที่วานนี้ (24 ส.ค.) ข่าวสด รายงานว่า นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ แถลงข่าวสถานการณ์และการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง ทั้ง 4 คน ประกอบด้วยนายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายสิริชัย นาถึง และนายแซม สาแมท

โดยแพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า เพนกวินรู้สึกตัวดี พูดคุยรู้เรื่อง ไม่มีอาการหายใจเหนื่อยหลังทำกิจกรรม เดินออกกำลังกายบริเวณรอบเตียงและภายในห้องผู้ป่วยได้ ค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด 99% รับประทานอาหารได้ สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้เอง จมูกได้กลิ่น และลิ้นรับรสได้ปกติ นอนพักหลับได้ดี สัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ แพทย์ให้การรักษาตามอาการ

ในส่วนของฮิวโก้ รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ สามารถนอนหลับพักได้ รับประทานอาหารได้มาก ขับถ่ายปกติ สัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ ได้รับการเอกซเรย์ปอด เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2564 ผลปกติ

ทางด้านฟ้า รู้สึกตัวดี สีหน้าสดใส ยิ้มแย้มพูดคุย ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ เจ็บคอ ไม่มีปวดศีรษะ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ สัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ ได้รับการเอกซเรย์ปอดเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2564 ผลปกติ

สุดท้ายนี้ นายธวัชชัยเผยว่า นายแซมรู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอ่อนเพลีย สามารถออกเสียงดังได้ดีตามปกติ ไม่มีหายใจหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่ไอ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ สัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ ได้รับการเอกซเรย์ปอดเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2564 ผลปกติ