ณัฐพล ตอบโจ้-ยุทธพงศ์ ตั้งฉายาอธิบดีเสเพล โยงอภิปรายไม่ไว้วางใจ

อธิบดีกรมอุตุฯ ชี้แจงตอบ ส.ส.โจ้ เพื่อไทยไล่บี้
แฟ้มภาพ

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา “ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์” ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand หลัง “ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร” ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดประเด็นเรียกน้ำย่อยก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรียก “อธิบดีเสเพล” 

วันที่ 30 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (29 ส.ค.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวกรณีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยช่วงหนึ่งของการแถลงข่าว นายยุทธพงศ์ ได้อ้างว่ารัฐบาลบริหารงานในภาวะวิกฤตโควิด-19 ล้มเหลว

นอกจากนี้ยังอ้างว่ามีรัฐมนตรีและอธิบดีที่ฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโควิด หนึ่งในนั้นคือ นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งตนเคยไปร้องนายกฯมาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 2564 แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่กล้าจัดการ เพราะกลัวอธิบดีคนดังกล่าว โดยนายยุทธพงศ์ยังเรียกนายณัฐพลว่า “อธิบดีเสเพล” ด้วย

ต่อประเด็นดังกล่าว นายณัฐพล อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ทางช่อง MCOT HD ซึ่งเจ้าตัวเผยว่า ตนกับนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส และ นายยุทธพงศ์ เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องร่วมคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยตนเป็นรุ่นพี่ประมาณ 6-7 ปี ส่วนตัวมีความสนิทสนมกันอยู่ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ตนไม่แน่ใจว่าเหตุใดนายยุทธพงศ์จึงให้ความสำคัญกับกรมอุตุฯ เป็นพิเศษ

“อย่างที่ได้ยินข่าว การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าท่านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ หรืออภิปรายไม่ไว้วางใจอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยากันแน่ ? ถ้าอภิปรายไม่ไว้วางใจอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ผมคงเป็นอธิบดีคนแรกที่ถูกอภิปรายในสภา”

ต่อคำถามที่ว่าขณะนี้กรมอุตุฯ มีโครงการใหญ่ใดบ้าง ? นายณัฐพล ระบุว่า ที่ผ่านมามีโครงการซื้อเครื่องมือตรวจวัดข้อมูลอุตุนิยมวิทยา แบ่งเป็น 2 โครงการ โดยโครงการหนึ่งมูลค่า 220 ล้านบาท และอีกโครงการใหญ่ มูลค่า 615 ล้านบาท ซึ่งนายยุทธพงศ์ ได้มีการอภิปรายในสภา ในชั้นกรรมาธิการ ตั้งข้อสังเกตว่าทำไมยังไม่ออกร่างขอบเขตงาน (TOR)

นายณัฐพล กล่าวเพิ่มเติมถึงโครงการ 615 ล้านบาทว่า โครงการนี้ได้มีการตั้งกรรมการตั้งแต่ก่อนที่ตนมาดำรงตำแหน่ง และกรรมการได้มีการออก TOR ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าไปกำหนดสเป็กให้เป็นเครื่องมือวัดบางประเภท ซึ่งในข้อเสนอคำของบประมาณ ต้องเปิดให้เข้าได้หลายประเภท ตนจึงมีการปรับเปลี่ยนกรรมการ 2-3 รอบ เพื่อเปิดให้เครื่องมือทุกระบบสามารถเข้ามายื่นข้อเสนอได้

“การที่ท่านนายกฯให้ความไว้วางใจ มอบหมายให้ผมได้มาทำงานที่กรมอุตุนิยมวิทยา ผมมีความตั้งใจที่จะพัฒนากรมอุตุนิยมวิทยาไปในทิศทางที่ดีขึ้น เครื่องไม้เครื่องมือต้องเป็นไปในระบบที่ทันสมัยมากขึ้น”

ต่อคำถามที่ว่า นายยุทธพงศ์ เคยมาถามถึงเรื่อง TOR ดังกล่าวนอกรอบ ตั้งแต่ก่อนที่งบประมาณจะเข้าสภาจริงหรือไม่ นายณัฐพล ยอมรับว่า ได้มีการโทรมาคุยกันในประเด็นที่ ส.ส.ยุทธพงศ์ ให้ความสนใจเป็นพิเศษ ผมก็เลยไม่แน่ใจว่า ส.ส.ยุทธพงศ์ มีวัตถุประสงค์อะไร หรือมีความพยายามจะย้ายตนออกจากตำแหน่งอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาหรือไม่

“ในช่วงที่ผ่านมาก็มีข่าวในกระทรวงว่าผมจะโดนย้ายโดยตลอด ซึ่งจริง ๆ แล้ว ผมก็ไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง การที่ผมมาทำงานที่นี่ผมต้องการมาทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ และใช้เงินภาษีทุกบาทสตางค์ของพี่น้องประชาชนเกิดประโยชน์สูงสุด”

ช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ นายณัฐพล เผยเรื่องการทำงานช่วงติดเชื้อโควิดว่า จริง ๆ ปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ อนุมัติให้ตนปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งอยู่แล้ว เนื่องจากช่วงดังกล่าวเป็นช่วงที่ ศบค. มีประกาศให้ Work From Home อีกทั้งยังเป็นช่วงวันหยุดยาว จึงเป็นห่วงว่าการทำงานจะขาดความต่อเนื่อง